LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Aug 26

Swimming Pool Tiles โดดเด่น เอาอยู่ทุกสถานการณ์

สระว่ายน้ำเป็นสถานที่โปรดปรานของใครหลายคน แต่รู้หรือไม่ว่าด้วยความที่สระว่ายน้ำต้องรองรับคนจำนวนมากในแต่ละวัน ทั้งยังมีคราบสิ่งสกปรก, กลิ่นคลอรีน, กลิ่นไม่พึงประสงค์ และยังเปียกน้ำตลอดเวลา ทำให้สระว่ายน้ำมีโอกาสเกิดความสกปรกได้ง่ายและเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้

ดังนั้นแล้วสระว่ายน้ำจึงเป็นสถานที่ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในเรื่องสภาพแวดล้อมล้อมรอบสระและวัสดุที่ใช้ปูพื้นสระว่ายน้ำ ที่ต้องรับความชื้นและแรงดันน้ำได้ดี ทั้งต้องสะอาด ที่สำคัญต้องกันลื่นได้ด้วย แต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีดีไซน์สีสันสวยงาม ลวดลายพื้นสระว่ายน้ำต้องดึงดูดน่าเล่น 

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการเลือกวัสดุปูพื้นสระว่ายน้ำจึงต้องเลือกอย่างพิถีพิถันและคำนึงถึงองค์ประกอบหลาย ๆ ส่วน ส่วนองค์ประกอบอะไรบ้างที่เราต้องคำนึงถึงนั้น ติดตามได้จากบทความนี้

โดดเด่น เอาอยู่ทุกสถานการณ์ ตามแบบฉบับ Swimming Pool Tiles

เพราะสิ่งแรก ๆ ที่คนเล่นน้ำให้ความสำคัญหรือเลือกที่จะเข้ามาใช้บริการสระว่ายน้ำ ก็คือ ความโดดเด่นและความสวยงามของสระ ยิ่งถ้าออกแบบสวย โดดเด่น ลงตัว และจัดแบ่งโซนสระว่ายน้ำทั้งของเด็กและของผู้ใหญ่แยกออกจากกันอย่างเป็นระบบแล้ว ก็จะยิ่งทำให้สระว่ายน้ำดูน่าเล่นมากขึ้น

แต่เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งสำคัญที่จะทำให้สระว่ายน้ำโดดเด่น เอาอยู่ทุกสถานการณ์ได้ตามแบบฉบับ Swimming Pool Tiles ก็คือ วัสดุปูพื้นสระว่ายน้ำ และปูพื้นบริเวณรอบสระ โดยวัสดุปูพื้นสระว่ายน้ำที่เหมาะสมควรต้องมีคุณสมบัติ คือ ทนทานต่อรอยขีดข่วนและแรงดันน้ำได้ดี ทั้งต้องมีความคงทนสูงในเรื่องสีไม่หลุดร่อน ที่สำคัญ ต้องไม่ลื่นและควรมีค่าดูดซึมน้ำต่ำกว่า 1% นั่นหมายความว่า วัสดุที่ใช้ปูควรเป็นวัสดุกระเบื้องที่ไม่ดูดซึมน้ำหรือดูดซึมน้ำในระดับต่ำมาก ซึ่งจะช่วยขจัดปัญหาในเรื่องความชื้นที่ตัววัสดุกระเบื้องต้องอยู่กับน้ำและความชื้นตลอดเวลา ซึ่งการใช้วัสดุกระเบื้องประเภทนี้ในการปูพื้นสระว่ายน้ำจะช่วยยืดอายุการใช้งานของกระเบื้องให้ยาวนานกว่าการใช้กระเบื้องประเภทอื่น ๆ

คุณสมบัติอีกประการที่วัสดุปูพื้นสระว่ายน้ำจำเป็นต้องมี คือ เรื่องของลวดลาย เพราะวัสดุปูพื้นสระอยู่ใต้น้ำ ดังนั้นลวดลายของตัววัสดุจึงควรแตกเป็นเส้นริ้วบนผิวกระเบื้อง เพราะจะช่วยสะท้อนแสงสู่ผิวน้ำ ทำให้เมื่อมองมาจะเห็นเป็นประกายระยับระยับสวยงาม สร้างความสะดุดตา สวยงามเห็นแก่ผู้พบเห็น ดั่งที่เราเห็นกันอยู่เป็นประจำเวลาไปว่ายน้ำนั่นเอง ซึ่งข้อดีนี้อีกประการ คือ จะทำให้คนที่พบเห็นหรือคนที่อยากจะว่ายน้ำ ยิ่งอยากว่ายน้ำมากขึ้นไปอีก ส่วนคนที่ว่ายน้ำก็จะรู้สึกสดชื่นมากขึ้น

ซึ่งกระเบื้องโมเสคและกระเบื้องพอร์ซเลน จัดเป็นกระเบื้องที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและเหมาะสมต่อการนำปูเป็นพื้นสระว่ายน้ำ ส่วนโทนสีของกระเบื้อง แน่นอนว่าเป็นไปตามที่เราพบเห็นประจำ นั่นคือ สีฟ้าหรือสีโทนเย็นเป็นหลัก

ค่ากันลื่นที่เหมาะสม

นอกจากความโดดเด่น สวยงามแล้ว อีกสิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ การป้องกันการลื่น เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าบริเวณสระว่ายน้ำจะเปียกตลอดเวลา ดังนั้นวัสดุปูพื้นสระว่ายน้ำและบริเวณรอบสระต้องเป็นวัสดุกระเบื้องที่ป้องกันการลื่นได้ดี ซึ่งต้องมีค่ากันลื่น(ค่า R) ที่ค่า R11 ขึ้นไปเป็นอย่างน้อย เรื่อยไปจนถึงค่ากันลื่นสูงสุดที่ค่า R13 ซึ่งวัสดุกระเบื้องที่มีค่า R ดังกล่าวจัดเป็นวัสดุกระเบื้องที่เหมาะสมต่อการใช้งานสระว่ายน้ำและบริเวณรอบสระว่ายน้ำเป็นอย่างดี โดยเฉพาะวัสดุกระเบื้องที่มีค่า R อยู่ที่ R11 และ R12

สำหรับวัสดุกระเบื้องที่มีค่า R11 นั้น จะเป็นกระเบื้องที่มีความหยาบเหมือนมีเม็ดทรายเล็ก ๆ ติดอยู่บนพื้นผิว แม้ผิวหน้ายังคงเรียบเนียนก็ตาม ส่วนองศาความลาดชันของตัวกระเบื้องจะอยู่ที่ 19-27 องศา ซึ่งแม้จะป้องกันการลื่นได้ดี แต่ก็ต้องทำความสะอาดบ่อยครั้งขึ้นด้วย เพราะด้วยลักษณะพื้นผิวที่หยาบทำให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกจับตัวได้ง่ายขึ้น หากไม่ทำความสะอาดเป็นประจำ อาจทำให้เกิดโอกาสลื่นได้และส่งผลอันตรายต่อคนเล่นน้ำ

ส่วนกระเบื้องที่มีค่า R12 จัดเป็นกระเบื้องที่มีประสิทธิภาพกันลื่นสูงที่สุด พื้นผิวมีลักษณะหยาบมากและมีค่าความลาดชันอยู่ที่ 27-35 องศา เวลาเดินจะรู้สึกได้ถึงความฝืด ๆ หนืด ๆ โอกาสที่จะเดินแล้วลื่นจึงมีน้อยมาก ขณะที่กระเบื้องค่า R13 จัดเป็นกระเบื้องที่มีพื้นผิวหยาบที่สุด มีค่าความลาดชันมากกว่า 35 องศาขึ้นไป สามารถนำมาใช้ป้องกันการลื่นและใช้กับสระว่ายน้ำหรือบริเวณโดยรอบสระได้เช่นกัน แต่ไม่เป็นที่นิยมมากนัก โดยมากจะนิยมใช้กับวัสดุกระเบื้องที่มีค่า R11 และ R12 เท่านั้น

ดีไซน์เลือกได้ตามใจ

สุดท้าย Swimming Pool Tiles จะโดดเด่น เอาอยู่ได้ทุกสถานการณ์ก็ต้องปิดท้ายที่ดีไซน์การออกแบบ ซึ่งในส่วนของการออกแบบสระว่ายน้ำ ผู้ออกแบบหรือเจ้าของสามารถเลือกดีไซน์ได้ตามใจ อาจออกแบบพื้นสระว่ายน้ำเป็นรูปหรือลวดลายต่าง ๆ เช่น ลายการ์ตูน, ลายม้าน้ำ, ลายปลาโลมา เพื่อให้เป็นที่สวยงามเมื่อมองลงมายังสระ และช่วยเพิ่มความอยากว่ายน้ำได้มากขึ้น

ขณะเดียวกันการมีเครื่องเล่นต่าง ๆ เช่น สไลเดอร์ และการประดับตกแต่งด้วยสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ รอบสระ เช่น ต้นไม้ ก็ยังช่วยเพิ่มมุมน่ารัก ๆ สวย ๆ ได้ด้วย แต่ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

สำหรับผู้ที่สนใจหรือกำลังมองหาวัสดุปูพื้นสระว่ายน้ำหรือบริเวณรอบสระ ทาง Elegant Decor ของเราก็มีจำหน่ายและมีให้เลือกหลากหลายรุ่น หลากหลายลายตามความต้องการ โดยสามารถเข้ามาติดต่อสอบถามหรือชมสินค้าได้ที่โชว์รูม Elegant Decor โดยตรง หรือ Inbox มาสอบถามได้ตลอดเวลา

#swimmingpool #swimmingpooltiles #elegantdecor #soelegant

< กลับหน้าหลัก