LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Jul 30

ขอแสดงความยินดี กับพี่แดง แห่ง Leo international design group ที่ได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ประเภทประยุกต์ศิลป์ ปี 2561 (สถาปัตยกรรมภายใน)

วันนี้เราเลยเอาบทความเก่าที่เราเคย exclusive interview กับพี่แดงมาลงใหม่เพื่อให้ท่านที่พลาดได้อ่านประวัติและชมผลงานของพี่แดงกันอีกครั้ง

Exclusive Interview กับ “คงศักดิ์ ยุกตะเสวี” นักออกแบบตกแต่งภายในที่ได้โกอินเตอร์คนแรกของไทย

ถ้าถามนักออกแบบตกแต่งภายในยุคนี้ว่าเป้าหมายสูงสุดในชีวิตการทำงานคืออะไร เชื่อว่าคำตอบของหลายคนน่าจะพูดถึงการมีผลงานออกแบบที่ได้รับการยอมรับในต่างประเทศ ไม่ใช่แค่เฉพาะในประเทศเท่านั้น ซึ่งถึงจะดูเป็นเรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในยุคที่การติดต่อระหว่างประเทศเป็นเรื่องง่ายและการเดินทางเป็นเรื่องสะดวก
แต่เมื่อราว 50 ปีก่อน นักออกแบบไทยคนหนึ่งสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆ และบุกเบิกการทำงานดีไซน์ในต่างแดนของคนไทยได้สำเร็จ ทั้งยังสร้างชื่อเสียงและฝากผลงานสร้างสรรค์เอาไว้ในอีกหลายประเทศ เขาคือ “คงศักดิ์ ยุกตะเสวี” หรือ “พี่แดง” นักออกแบบตกแต่งภายในรุ่นเก๋า หัวเรือใหญ่ของบริษัท ลีโอ อินเตอร์เนชั่นแนล ดีไซน์ กรุ๊ป จำกัด

ตลอดครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ผลงานออกแบบของพี่แดงปรากฏอยู่ตามเมืองต่างๆ ทั่วโลกมากกว่า 25 ประเทศ ทั้งในเอเชียและยุโรป
ความหลากหลายในงานของเขาไม่ได้เฉพาะอยู่แค่พิกัดของผลงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรูปแบบของงานด้วย เพราะมีทั้งโรงแรมห้าดาว คอนโดมิเนียมโครงการใหญ่ อาคารสำนักงาน ที่พักอาศัยส่วนตัว ทำเนียบผู้นำประเทศ ไปจนถึงพระราชวังของกษัตริย์ซึ่งมีนักออกแบบตกแต่งภายในน้อยคนที่จะได้รับความไว้วางใจให้รับผิดชอบงานนี้
ความสำเร็จทั้งหมดเป็นส่วนผสมที่มาจากความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ประสบการณ์ที่สั่งสมมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกชิ้นงาน และที่สำคัญคือความรักในงานออกแบบที่ยังคงอยู่ในตัวเขาจนถึงทุกวันนี้

“ผมไปทำงานที่สิงคโปร์เมื่อปี 2512 ตอนนั้นที่นั่นยังไม่มีคนทำด้าน interior เลย”
หลังเรียนจบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร พี่แดงมีโอกาสได้เดินไปทางทำงานที่สิงคโปร์ในฐานะทีมงานออกแบบตกแต่งภายในให้กับโรงแรมที่นั่น และเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานในต่างแดน ตั้งแต่ในยุคที่สิงคโปร์เพิ่งแยกจากมาเลเซียได้เพียงไม่กี่ปี ทั้งยังไม่มีคนสิงคโปร์ที่ทำอาชีพนี้อย่างจริงจังสักเท่าไร เช่นเดียวกับที่แทบจะยังไม่เคยมีคนไทยไปทำงานออกแบบในต่างประเทศ
ภายในปีเดียวกัน พี่แดงยังได้ขยับไปทำงานให้กับลูกค้าที่มาเลเซียด้วย โดยงานใหญ่งานแรกของที่นั่นก็คือการออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานข้าหลวงธนาคารแห่งชาติที่กัวลาลัมเปอร์ ตัวอาคารออกแบบโดยสถาปนิกชาวอังกฤษ ซึ่งทำให้กลายเป็นครั้งแรกที่ดีไซเนอร์ชาวไทยคนนี้ได้ร่วมงานกับสถาปนิกชาวยุโรป
ด้วยผลงานที่โดดเด่นทั้งในสิงคโปร์และมาเลเซีย หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ปี ชื่อของพี่แดงก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในสิงคโปร์ โดยเฉพาะหลังจากที่เขาเปิดบริษัทออกแบบของตัวเอง นอกจากสองประเทศที่พูดถึงแล้ว พี่แดงยังได้ฝากงานสร้างสรรค์ไว้ที่อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์อีกด้วย ก่อนจะขยายขอบข่ายการรับงานไปถึงประเทศในตะวันออกกลาง

“กษัตริย์บาห์เรนให้เราออกแบบวัง เป็นเอเชียคนแรกที่ได้ทำงานนี้”
จนถึงทุกวันนี้ ชื่อเสียงในด้านงานออกแบบของพี่แดงนับว่าเป็นที่รู้จักในประเทศตะวันออกกลาง ส่วนหนึ่งนั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากการออกแบบพระราชวังให้กับกษัตริย์ของบาห์เรน สิ่งที่ทำให้กษัตริย์ทรงเจาะจงเลือกพี่แดงมาออกแบบในยุคที่ยังไม่มีเว็บไซต์เป็นพอร์ตรวบรวมผลงานมาจากงานของพี่แดงที่ทำให้กับโรงแรม Shangri-La ที่สิงคโปร์ ที่กษัตริย์พระองค์นั้นประทับเป็นประจำ
หลังจากนั้น เขายังได้ทำงานให้กับเศรษฐีชาวซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ที่ทำให้ได้ทำงานร่วมกับ Philippe Starck นักออกแบบที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งของโลกในยุคปัจจุบัน
นอกจาก Starck แล้ว ยังมีนักออกแบบระดับโลกที่พี่แดงเคยมีโอกาสร่วมงานด้วยอีก 2 คน คนแรกคือ Hubert de Givenchy เมื่อครั้งที่โรงแรม Hilton ที่สิงคโปร์เปิด Givenchy Suite โดย Givenchy จะเป็นคนกำหนดโทนสี เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่ง ส่วนพี่แดงรับผิดชอบในการเขียนแบบออกมาตามโจทย์นั้น ส่วนนักออกแบบอีกคนหนึ่งที่พี่แดงเคยทำงานด้วยก็คือ Gianni Versace ที่มาเปิดบูติคในโรงแรมนี้เช่นกัน

“ผมไปทำงานที่จีนตั้งแต่สมัยเติ้ง เสี่ยวผิง ยุคนั้นจะไปไหนก็ต้องขี่จักรยาน”
จีนเป็นอีกประเทศที่พี่แดงได้ฝากผลงานไว้หลายสิบโครงการ ทั้งโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่และโรงแรม คนจีนเมื่อ 20 กว่าปีก่อนรู้จักเขาในฐานะดีไซเนอร์ที่ออกแบบโรงแรม Shangri-La ถึงขนาดที่ให้พี่แดงเป็นพรีเซนเตอร์ของโครงการที่ออกแบบเพื่อนำมาเป็นจุดขาย โดยในสมัยนั้น นักออกแบบต่างชาติที่ทำงานในจีนส่วนใหญ่จะเป็นชาวอังกฤษหรืออเมริกัน พี่แดงจึงเป็นนักออกแบบชาวเอเชียเพียงไม่กี่คนที่โด่งดังที่นั่น โรงแรม Shangri-La ที่พี่แดงออกแบบนั้น ยังรวมถึงโรงแรม Shangri-La ที่กรุงเทพฯ ด้วย ซึ่งเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ในช่วงที่เปิดใหม่ๆ ส่วนหนึ่งมาจากการออกแบบภายในที่สวยงาม สร้างความประทับใจให้ทั้งกับนักท่องเที่ยวและคนไทยเอง

“ช่วงที่ทำบ้านพักให้ปูติน ผมต้องไปยูเครน 14-15 ครั้ง แต่ก็ภูมิใจที่เราทำตรงนั้นได้”
อีกหนึ่งงานที่เป็นความภาคภูมิใจของพี่แดงก็คือ การออกแบบบ้านพักตากอากาศที่ประเทศยูเครน ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน งานนี้มีรายละเอียดการทำงานต่างจากปกติอย่างหนึ่งตรงที่เป็นงานที่เขาไม่ได้คุยกับลูกค้าเองโดยตรง แต่จะมีผู้ช่วยของปูตินมาให้ข้อมูลโดยละเอียดเพื่อใช้ประกอบการออกแบบให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกกำลังกายที่เป็นกิจวัตรของปูติน หรือของสะสมที่จะต้องออกแบบให้มีห้องไว้สำหรับของนั้นโดยเฉพาะ
ในประเทศแถบเดียวกัน พี่แดงยังได้รับเลือกให้ตกแต่งภายในของโรงแรม St.Regis ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซียด้วย ซึ่งเป็นอีกงานที่เขาภูมิใจและใช้เวลากับโปรเจ็กต์นี้ค่อนข้างมาก เพราะต้องค้นคว้าข้อมูลและศึกษาเรื่องสถาปัตยกรรมในรัสเซียอย่างจริงจัง เพื่อให้ตรงกับโจทย์ของเจ้าของงานที่ต้องการดีไซน์ซึ่งเข้าถึงความเป็นรัสเซียอย่างแท้จริง นับเป็นความท้าทายอีกครั้งสำหรับนักออกแบบชาวไทย

“ภูมิใจที่สุดตอนนี้คงเป็น The Emirates Palace”
The Emirates Palace คือโรงแรมหรูที่ตั้งอยู่ในกรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเป็นหนึ่งในที่สุดของความภูมิใจสำหรับพี่แดง เพราะได้งานนี้มาด้วยการประกวดแบบทั้งหมด 40 บริษัท ก่อนจะคัดเหลือ 5 บริษัทที่ต้องมาเปิดบูธพรีเซนต์งานกันต่อหน้าลูกค้าเจ้าของงาน โดยดีไซน์ของพี่แดงสามารถเอาชนะบริษัทออกแบบจากยุโรปไปได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้นักออกแบบจากชาติเหล่านั้นมักจะผูกขาดการรับงานใหญ่ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
นอกจากครั้งนั้นแล้ว เมื่อปี 2559 ยังเป็นอีกครั้งที่บริษัทของพี่แดงชนะการประกวดแบบสำหรับพระราชวังกษัตริย์แห่งบรูไน แน่นอนว่าคู่แข่งของพี่แดงคือนักออกแบบจากอิตาลีและฝรั่งเศส แต่ความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่เคยลดลงของพี่แดงก็ทำให้ได้รับผิดชอบโครงการนี้ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และเมื่อแล้วเสร็จจะใช้เป็นพระราชวังที่กษัตริย์จะประทับหลังจากสละราชบัลลังก์ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เขาภูมิใจ

การบุกเบิกไปสร้างชื่อเสียงในต่างแดนของนักออกแบบไทยเมื่อ 50 ปีก่อนของพี่แดงไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าไม่ได้มาจากความสามารถ ความพยายาม โอกาสที่ได้รับ และแพสชั่นส่วนตัวที่มีต่องานดีไซน์แบบลงลึก
แต่สิ่งที่ยากยิ่งไปกว่านั้นคือการรักษาชื่อเสียงและทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างยิ่งขึ้น ตลอดชีวิตการทำงานกระทั่งทุกวันนี้ พี่แดงยังคงเรียกตัวเองว่าเป็นนักออกแบบตกแต่งภายใน และยังคงทำงาน 7 วัน โดยที่ไม่เคยลดระดับแพสชั่นในการทำงานของตัวเอง

< กลับหน้าหลัก