LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Jan 20

ส่องเทคโนโลยีจาก CES 2020 ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งบ้านยุคใหม่

หลายๆ โปรดักต์ที่เปิดตัวกันในงานนี้นั้น เป็นเทคโนโลยีที่ Elegant Décor เชื่อว่าจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์การแต่งบ้านในอนาคต เพราะเป็นโปรดักต์ที่คิดขึ้นจากความเข้าใจในไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ และเมื่อบวกกับดีไซน์เท่ๆ ก็ทำให้เป็นเทคโนโลยีที่ครบพร้อมทั้งฟอร์มและฟังก์ชัน 

และนี่คือโปรดักต์ล้ำๆ ที่ดีไซเนอร์ควรจับตามอง เพราะอาจเป็นหนึ่งใน requirement ของการออกแบบบ้านลูกค้าในอนาคตได้

Hatch Restore
ปัญหาเรื่องการนอนถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนยุคนี้ เพราะจากการสำรวจในปี 2019 พบว่า 30% ของประชากรสหรัฐฯ ประสบปัญหานอนไม่หลับ และ 35% ระบุว่า นอนไม่พอหรือนอนไม่ถึง 7 ชม. ในแต่ละวัน
Hatch Restore คือโปรดักต์ที่ออกแบบขึ้นโดยคำนึงถึง pain point ในเรื่องของการนอน และพัฒนาเป็นโคมไฟหัวเตียงที่ไม่ได้ทำหน้าที่แค่ให้แสงสว่าง แต่ยังเลเวลอัพไปเป็น gadget คู่เตียงที่จะช่วยให้ผู้ใช้หลับได้ดีขึ้น โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนมาร่วมออกแบบและทำให้ Hatch Restore มีฟังก์ชันในการใช้งานตั้งแต่การใช้เสียงที่จะช่วยทำให้สงบและหลับได้ง่ายขึ้น การใช้แสงไฟสำหรับการอ่านหนังสือและแสงไฟที่เอื้อต่อการพักผ่อน ซึ่งค่อยๆ หรี่ลงโดยจับตามจังหวะการหายใจที่เป็นตัวบ่งบอกว่าเราหลับลึกแค่ไหน ไปจนถึงการเป็นนาฬิกาปลุกที่ปลุกเราในทุกเช้าด้วยแสงแบบธรรมชาติ เทคโนโลยีทั้งหมดนี้เพื่อให้ผู้ใช้งานได้นอนอิ่มขึ้น และเริ่มต้นวันได้อย่างกระปรี้กระเปร่าและสดชื่นตลอดวัน
ข้อมูล:
– https://www.sleepadvisor.org/sleep-statistics/
– https://www.hatch.co

Samsung Electronics
ต้องบอกว่าปีนี้ Samsung ชูโปรดักต์ใหม่แนวเครื่องใช้ในบ้าน เพื่อตอบโจทย์ชีวิตยุคสมาร์ตโฮมอย่างเต็มที่ โดยเน้นการ customize ให้ตรงกับความต้องการทั้งด้านการใช้งานและดีไซน์ ไฮไลต์ของ Samsung ปีนี้ นอกจากจะมี Bespoke ไลน์​ตู้เย็นของ Samsung ที่ดีไซน์สะดุดตา เพราะสามารถสร้างคาแรกเตอร์ให้กับห้องครัวได้ตามความต้องการของแต่ละคนแล้ว ยังมีตู้แช่ขนาดเล็กในตระกูล Cube Refrigerator ที่ออก 3 รุ่นใหม่ที่ตรงกับการใช้งาน คือไวน์, เบียร์ และบิวตี้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ผ่านการดีไซน์ให้เข้ากันได้ง่ายกับการตกแต่งบ้าน เรียกว่าจะจับวางไว้ในห้องไหน มุมใด ก็ดูลงตัวได้ไม่ยาก
นอกจากตู้เย็นแล้วยังมีเตาแม่เหล็กไฟฟ้า Portable Slim Double Induction ที่ทำให้การทำอาหารเป็นเรื่องง่ายในทุกห้อง เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดมิเนียม และอีกตัวที่น่าสนใจก็คือ Samsung Shoe Care System นวัตกรรมประจำบ้านในการดูแลรักษารองเท้า ทั้งลดกลิ่น ทำความสะอาด และเป่าแห้งจบครบในเครื่องเดียว
ข้อมูล:
– https://news.samsung.com/us/samsung-innovative-lifestyle-home-appliances-ces-2020/

Kohler Moxie Showerhead
ฝักบัวพร้อมลำโพงอย่าง Moxie Showerhead จาก Kohler เป็นนวัตกรรมที่เรียกเสียงฮือฮากันตั้งแต่ต้นปี เรียกว่าเอาใจคนชอบฟังเพลงระหว่างอาบน้ำสุดๆ เพราะ Kohler ออกแบบให้ลำโพงตัวนี้มีระบบกันน้ำมาตรฐาน IPX67 และสามารถเลือกได้ระหว่างรุ่นลำโพง Bluetooth ที่สามารถใช้งานได้นานสูงสุด 6-7 ชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และรุ่นระบบสั่งการด้วยเสียง Alexa ที่ใช้งานได้นานสูงสุดถึง 5 ชั่วโมง
ใครที่สนใจลำโพงตัวนี้ เตรียมเพลย์ลิสต์ล่วงหน้ากันได้เลย เพราะ Kohler จะวางขายฝักบัวพร้อมลำโพงรุ่นนี้ภายในปีนี้ พร้อมยังการันตีว่าด้วยเทคโนโลยีที่ใช้นั้น เมโลดี้ของเพลงจะไม่ถูกรบกวนด้วยเสียงของสายน้ำจากฝักบัวแน่นอน
ข้อมูล:
– https://hypebeast.com/2020/1/kohler-moxie-showerhead-smart-speaker-info

Perso
ใครว่า gadget เป็นเรื่องของผู้ชายเสมอไป เพราะโปรดักต์ไลน์ใหม่จาก L’Oreal ทำให้เรื่อง gadget เป็นเรื่องของผู้หญิงแบบเต็มๆ
ในงาน CES 2020 L’Oreal เปิดตัว Perso ผู้ช่วยในเรื่องความสวยความงามประจำโต๊ะเครื่องแป้งที่จะ personalize สกินแคร์ รองพื้น และลิปสติกให้สาวๆ ในทุกๆ วัน
เริ่มจากสกินแคร์ที่เพียงแค่สแกนใบหน้าของเราผ่านทางแอปฯ Perso ก็จะใช้เทคโนโลยี AI แมตช์ข้อมูลที่ได้จากใบหน้าของเรากับสภาพอากาศในวันนั้นๆ เพื่อประเมินว่าด้วยอุณหภูมิ ความชื้น และปัจจัยอื่นๆ สภาพผิวของเราจะต้องการครีมบำรุงที่มีส่วนผสมแบบไหน แล้วก็จะผสมครีมออกมาให้เหมาะกับในแต่ละวัน เรียกว่าเป็นบิวตี้รูทีนแบบเรียลไทม์ ส่วนรองพื้นนั้นก็ได้จากสแกนใบหน้า เพื่อดูว่าผิวหน้าเรามีปัญหาตรงไหน แล้วก็มิกซ์รองพื้นที่มีคุณสมบัติช่วยกลบร่องรอยได้เหมาะกับแต่ละคน
และสำหรับสาวๆ ที่แต่งตัวเก่ง เปลี่ยนสีปากเก่ง ก็สามารถ personalize สีลิปสติกให้แมตช์กับสีชุดในแต่ละวัน ซึ่ง Perso ออกแบบมาไม่ให้เป็นแค่เครื่องใช้ประจำบ้าน แต่สามารถถอดตลับส่วนบนพกพาติดตัวไปด้วยได้ เติมปากให้สวยเป๊ะได้ตลอดวัน
ใครที่สนใจเทคโนโลยีบิวตี้สุดล้ำตัวนี้อาจจะต้องอดใจรออีกนิด เพราะ L’Oreal ประกาศว่า Perso จะพร้อมวางขายในปี 2021 และถ้าถึงเวลานั้น ไม่แน่ว่า Perso อาจจะพัฒนาและวางขายพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ อีกก็เป็นได้
ข้อมูล:
– https://www.loreal.com/media/news/2020/january/perso-ces-innovation

< กลับหน้าหลัก