LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Mar 13

วัสดุทดแทน อนาคตของวงการออกแบบ

เมื่อวัสดุจากธรรมชาติได้ถูกผลัดเปลี่ยนนำมาใช้ในงานสถาปัตยกรรมและการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้วัสดุจากธรรมชาติหายากมากขึ้น และแน่นอนว่าเมื่อของมีน้อยลงและหายากขึ้น สิ่งที่ตามมาก็คือราคาสูงขึ้นตามไปด้วย
วัสดุทดแทน จึงกลายมาเป็นนวัตกรรมที่เข้ามาทลายข้อจำกัดของการจัดหาวัสดุในงานออกแบบได้อย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุทดแทนไม้เทียม หรือแม้แต่วัสดุทดแทนหินธรรมชาติ ซึ่งเป็นวัสดุที่มีราคาสูง และหาได้ยากมากในปัจจุบัน

ความนิยมและแนวโน้มของการนำวัสดุทดแทนมาใช้ในงานสถาปัตยกรรม

ความนิยมของการใช้วัสดุทดแทนสำหรับงานสถาปัตยกรรม ไม่ค่อยได้รับความนิยมนักในช่วงแรก เนื่องจากนักออกแบบมักจะให้คุณค่ากับจิตวิญญาณของวัสดุ โดยต้องการโชว์พื้นผิวและความสมบูรณ์ของวัสดุจริงจากธรรมชาติ
แต่ในปัจจุบัน เมื่อการเข้าถึงวัสดุจริงจากธรรมชาติเป็นไปได้ยากมากขึ้น ซึ่งตามมาด้วยปัญหาในด้านงบประมาณ ทำให้วัสดุทดแทนกลายมาเป็นตัวเลือกที่นักออกแบบให้ความสำคัญ เพราะปัจจุบันมีนวัตกรรมการผลิตวัสดุทดแทนที่มีคุณภาพมากขึ้น สามารถถอดแบบและรักษาเอกลักษณ์ ลวดลายและพื้นผิวได้เหมือนกับวัสดุจากธรรมชาติได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน ทำให้สามารถนำมาใช้ทดแทนวัสดุธรรมชาติได้สมบูรณ์ โดยไม่ทำลายความสวยงามที่นักออกแบบให้คุณค่า ในด้านต้นทุนการก่อสร้าง ก็ยังสามารถช่วยลดต้นทุนการของก่อสร้าง และในด้านการใช้งานก็สามารถใช้งานได้จริง

คุณสมบัติและปัจจัยที่ทำให้วัสดุทดแทนจะกลายมาเป็นอนาคตของงานสถาปัตยกรรม

วัสดุทดแทน ได้กลายมาเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะช่วยแก้ข้อจำกัดในเรื่องต้นทุนแล้ว ยังเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์เทรนด์ในด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยเฉพาะวัสดุทดแทนหินธรรมชาติ ซึ่งเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดรัพยากรธรรมชล้อม ลดการเบียดเบียนทาติ นอกจากนั้นยังมีกระบวนการผลิตด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เลือกใช้ปูนขาวหรือเม็ดหินภูเขาไฟมาใช้ในการผลิต ซึ่งเป็นการหมุนเวียนทรัพยากรได้อย่างเหมาะสม
สำหรับคุณสมบัติของวัสดุเอง วัสดุทดแทนหินสามารถใช้ทดแทนวัสดุจริงได้อย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าจะในด้านของการใช้งานที่มีความทนทานสูง อายุการใช้งานยาวนาน การก่อสร้างที่สามารถติดตั้งได้ง่าย ทำให้ร่นระยะเวลาการก่อสร้างได้เร็วมากขึ้น หรือแม้แต่ความสวยงาม ที่มีลวดลายและพื้นผิวที่ถอดเอกลักษณ์ของวัสดุจริงมาทุกประการ มีเพียงคุณสมบัติด้านจิตวิญญานของวัสดุเท่านั้น ที่อาจจะเป็นเพียงคุณสมบัติเดียวที่วัสดุทดแทนไม่สามารถทัดเทียมวัสดุหินจริงได้

ปัจจัยในการเลือกแบรนด์ของวัสดุทดแทนต้องดูอะไรบ้าง

วัสดุทดแทนหินในปัจจุบัน มีตัวเลือกที่หลากหลาย และมีหลายระดับราคา ซึ่งแน่นอนว่าคุณสมบัติและคุณภาพนั้นย่อมแตกต่างกันไปด้วย ในการเลือกวัสดุทดแทนหิน จึงควรพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ต่อไปนี้ควบคู่ตามไปด้วย

นวัตกรรมการผลิต
นวัตกรรมการผลิตวัสดุทดแทนหิน ควรอยู่ในมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับ โดยวัสดุจาก Elegant Decor ผ่านการผลิตด้วยนวัตกรรมใหม่ โดยมีพื้นฐานจากหินจริง นำมาผ่านการบดและสเปรย์ลงบนพอร์ซเลน ผ่านความร้อนในเตาเผาที่มีอุณหภูมิสูงถึง 1,250 องศาเซลเซียส และแรงกดที่มากกว่า 7,200 ตัน เพื่อผลิตมาเป็นวัสดุทดแทนหินที่ให้ลวดลายความสวยงามและความทนทานเสมือนหินแท้แบบไม่ผิดเพี้ยน

คุณสมบัติของการดูดซึมน้ำ
วัสดุทดแทนหินจาก Elegant Decor มีการดูดซึมน้ำต่ำมาก โดยมีค่า E ที่น้อยกว่า 0.5% ทำให้การนำไปใช้งานตกแต่งอาคารนั้นมีความเอนกประสงค์ สามารถใช้ตกแต่งได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยลบล้างภาพปัญหาของการซึมน้ำ หินเป็นรอยด่าง ไม่สม่ำเสมอ และการทำความสะอาดยากไปในพริบตา

ความคงทนในการใช้งาน
ความคงทนต่อการใช้งาน คือดีกรีที่ทำให้ Elegant Tile เป็นวัสดุทดแทนหินที่เหนือชั้นยิ่งกว่าวัสดุอื่น ด้วยความหนาของ Elegant Tile ทั้งชนิดแบบเคลือบผิว (Glazed) = 2318 N และแบบไม่เคลือบผิว (Unglazed) = 2491 N ทำให้ Elegant Tile เป็นวัสดุที่มีความหนามากกว่ากระเบื้องพอร์ซเลนที่หนาถึง 7.5 มิลลิเมตร และหนากว่าหินจริงชนิดทั่วไปถึงเกือบ 2 เท่า

ด้วยข้อจำกัดของการเข้าถึงทรัพยากร รวมไปถึงปัญหาในด้านต้นทุน ทำให้วัสดุทดแทนหินได้ขึ้นแท่นของการเป็นวัสดุแห่งอนาคตของการออกแบบและสถาปัตยกรรม เพราะสามารถลบข้อจำกัดของวัสดุหินจริง และยังสามารถรักษาความสวยงามในการออกแบบได้อย่างสมบูรณ์

< กลับหน้าหลัก