LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Jan 08

หินขัด Terrazzo ร่วมสมัยแบบสมัยนิยม

การตกแต่งโดยใช้หินขัดเทอร์ราซโซ เป็นเหมือนกระแสย้อนกลับแบบสมัยนิยม ที่ทำให้เทอร์ราซโซกลายมาเป็นวัสดุตกแต่งยอดฮิตอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการหยิบจับเทอร์ราซโซมาตกแต่งร่วมกับสีพาสเทล เพื่อให้เทอร์ราซโซ ขับความเด่นของสีพาสเทลให้มีเสน่ห์มากขึ้น หรือการใช้เทอร์ราซโซ เพื่อให้จุดใดจุดหนึ่ง มีความโดดเด่นนำสายตามากกว่าจุดอื่น ๆ เป็นต้น

ด้วยเทคโนโลยีในการผลิตวัสดุในปัจจุบัน ได้มีกระบวนการผลิต วัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซ ที่มีคุณภาพสูง สามารถนำเสนอและถ่ายทอดความโดดเด่นและคุณสมบัติของเทอร์ราซโซได้อย่างไม่มีผิดเพี้ยน ดังนั้นวัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซ จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับดีไซน์เนอร์ที่ต้องการงานออกแบบในแบบร่วมสมัย ได้คุณภาพสูง ในงบประมาณที่สมเหตุสมผล

ทำความรู้จักวัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซ (Terrazzo)

         เหตุผลที่ทำให้เทอร์ราซโซ สามารถส่งกลิ่นอายของความร่วมสมัย นั่นก็เพราะว่าเทอร์ราซโซ เป็นเทคนิคที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ในยุคศตวรรษที่ 15 ถือกำเนิดโดยช่างชาวอิตาเลียน ที่มักใช้ตกแต่งในราชวัง หรือบ้านคหบดี ที่ต้องการประหยัดงบประมาณจากการใช้วัสดุประเภทหินขนาดใหญ่ การนำเศษหินอ่อนที่เหลือจากการใช้งาน มาวางกระจายบนพื้นผิวดิน พร้อมกดอัดให้แน่น เพื่อสร้างพื้นผิวใหม่ในลักษณะคล้ายโมเสค จนเกิดความแปลกใหม่ในด้านลวดลาย ที่ทำให้เกิดเอกลักษณ์ไม่เหมือนวัสดุชิ้นไหน ๆ

สำหรับ วัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซ จึงเป็นการสร้างลวดลายและถอดแบบคุณสมบัติของหินขัดเทอร์ราซโซให้ออกมาตอบรับกับงานออกแบบหลายประเภท และยังคงความโดดเด่นของลวดลายจากวัสดุอื่นๆ เช่น เปลือกหอย เศษกระจก เรซิ่น ทำให้ลวดลายของวัสดุทดแทนหินขัดชนิดนี้ มีเสน่ห์ของตัวมันเอง

        

 

ข้อดีของวัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซ (Terrazzo) 

  • ส่งต่อสู่งานออกแบบได้อย่างอเนกประสงค์  ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้วัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซ สามารถทำได้ในหลากหลายขนาด และรูปแบบ โดยนอกเหนือไปจากการทำเป็นพื้น หรือผนัง ยังสามารถทำเป็นของตกแต่งบ้าน หรือ เฟอร์นิเจอร์ขนาดย่อมได้ โดยการใช้ เรซิ่น หรือ อีพ๊อกซี่เป็นส่วนผสมแทนปูนซีเมนต์ หรือ คอนกรีต เป็นต้น
  • สร้างเอกลักษณ์ที่สะท้อนถึงความหลากหลาย ทุกๆชิ้นของวัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซนั้น มีความเป็นเอกลักษณ์ในตัวของมันเอง เนื่องจากลวดลายส่วนใหญ่ล้วนถูกเติมแต่งบนความไม่ตั้งใจ จำลองมาจากเศษเหลือของวัสดุก่อสร้าง ทำให้สี หรือ ขนาดของลวดลายไม่ซ้ำกัน ซึ่งนี่คือเอกลักษ์ของวัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซที่โดดเด่นอย่างชัดเจน
  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากวัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซ มีพื้นเพมาจากวัสดุเหลือจากการก่อสร้าง หรือ เศษวัสดุที่เหลือจากการใช้งาน หินขัดจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับวัสดุในยุคปัจจุบัน ที่สามารถช่วยรีไซเคิลเศษวัสดุที่เหลือจากการก่อสร้างต่าง และยังคงใว้ซึ่งความสวยงาม ไม่เหมือนใคร
  • คุ้มค่ากับการลงทุน เนื่องจากกระบวนการผลิตที่ทันสมัย รวมไปถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้วัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซถูกออกแบบให้มีความคงทนยาวนาน ส่งผลให้การดูแลรักษาน้อย และยังคงสภาพของลวดลายไว้ได้ และด้วยความสวยงามเป็นเอกลักษ์ที่สามารถใช้งานได้กับงานออกแบบทุกรูปแบบนี้เอง  จึงทำให้วัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซคุ้มค่าอย่างยิ่งต่อการลงทุน

 

ตกแต่งหินขัด (Terrazzo) ในพื้นที่ไหนดี

         นอกจากสไตล์ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ความยืดหยุ่นในการใช้งานในหลากหลายพื้นที่อย่างไร้รอยต่อแล้ว ความทนทานยังเป็นอีกจุดแข็งของวัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซ ที่ทำให้วัสดุนี้ได้รับความนิยม เห็นได้จากการใช้งานในพื้น และผนังห้องน้ำและห้องครัว ซึ่งทนทานต่อความชื้นได้ดี

         นอกจากนี้ ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันที่ประยุกต์ใช้วัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซ ในรูปแบบต่างๆมากมาย เช่น เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้านต่างๆ และด้วยเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยม เราจึงได้เห็นหลากหลายวัสดุเลียนแบบลวดลายของเทอร์ราซโซ ไม่ว่าจะในรูปของวอลล์เปเปอร์ สิ่งทอหรือวัสดุคอมโพสิตอื่นๆ

         โดยเฉพาะเทรนด์รักโลก เหมาะสมกับวัสดุเทอร์ราซโซเป็นที่สุด ด้วยวิธีการทำที่หลอมรวมเกล็ดวัสดุหลากหลายชนิด ทำให้สามารถใช้เศษวัสดุรีไซเคิลต่างๆ มาเป็นส่วนประกอบได้ง่าย แนวคิดของเทอร์ราซโซ จึงเอื้อต่อกระแสการออกแบบเพื่อความยั่งยืนด้วย และนอกเหนือจากความทนทานแล้ว ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้วัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซ สามารถทำได้ในหลากหลายขนาด และรูปแบบ ทำให้การตกแต่งโดยวัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซ นอกจากจะสร้างความแปลกใหม่แล้ว ยังเพิ่มอารมณ์สนุกสนานและผ่อนคลายได้อีกด้วย

         และทั้งหมดนี้คือความร่วมสมัยแบบสมัยนิยมที่วัสดุทดแทนหินขัดเทอร์ราซโซได้นำเสนอแก่สายตาของทุกคนทั่วโลก

< กลับหน้าหลัก