LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Dec 21

หน้าตาคล้ายหิน แท้จริงคืออะไร? ทำความรู้จัก หินจริง วีเนียร์หิน และหินสังเคราะห์

ปัจจุบันวัสดุตกแต่งบ้านและอาคารอย่าง ‘หิน’ มีตัวเลือกมากมาย เพื่อให้ตอบโจทย์งบประมาณ การใช้งาน คุณสมบัติ และการตกแต่งที่แตกต่างกันไป ซึ่งทำให้อาจแยกไม่ออกว่าหินแต่ละประเภทนั้นมีความเหมือนหรือแตกต่างกันตรงไหนบ้าง ทั้งหินจริง วีเนียร์หิน หรือหินสังเคราะห์

ลักษณะเฉพาะของแต่ละประเภท

หินจริง 

หินคือวัสดุธรรมชาติที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ตกแต่งบ้านมานาน เพราะเป็นวัสดุที่ให้ความรู้สึกหรูหรา มีลวดลายเฉพาะตัว เพิ่มสุนทรียภาพให้กับห้องหรืออาคารได้เป็นอย่างดี และยังช่วยคลายความร้อน ให้ความรู้สึกเย็นสบายอีกด้วย

หินธรรมชาติมีหลายประเภททั้งจากแหล่งในประเทศและต่างประเทศ โดยหินธรรมชาติที่นิยมได้แก่ หินแกรนิต หินอ่อนทราเวอทีน หินอ่อน หรือ หินกาบ เป็นต้น คุณสมบัติเฉพาะของหิน นอกจากในเรื่องความสวยงามแล้ว ยังสามารถทำพื้นผิวได้หลากหลายและมีความแข็งแรง แต่มีข้อจำกัดคือมีความหนัก ทำให้โครงสร้างอาคารต้องรับน้ำหนักมาก และยากต่อการขนส่ง

วีเนียร์หิน

วีเนียร์หินเป็นวัสดุปิดผิว ซึ่งเป็นหินธรรมชาติที่มีความบางประมาณ 1-3 มิลลิเมตร ดังนั้นลวดลายจึงเหมือนหินธรรมชาติทุกประการ ดังนั้นวีเนียร์หินแต่ละแผ่นจะมีลวดลายไม่ซ้ำกัน เพราะมาจากหินธรรมชาติที่แตกต่างกันนั่นเอง โดยด้านหลังของวีเนียร์หินจะเป็นโพลิเอสเตอร์ ทำให้มีน้ำหนักเบา

วีเนียร์หินมีคุณสมบัติของความเบาและความบาง สามารถดัดโค้งได้ ติดตั้งได้ง่าย แต่เหมาะกับการใช้งานเพื่อปิดผิววัสดุเท่านั้น ยังไม่สามารถใช้ในงานปูพื้นได้ และยังมีชนิดของหินให้เลือกอย่างจำกัด

หินสังเคราะห์

หินสังเคราะห์ เป็นวัสดุทดแทนหินที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะหากมองด้วยตาเปล่าจะแทบแยกความแตกต่างระหว่างหินสังเคราะห์และหินธรรมชาติแทบไม่ออก เพราะมีการลอกเลียนลวดลายต้นแบบมาจากหินธรรมชาติ ทำให้มีตัวเลือกลวดลายหลายแบบ และมีคุณสมบัติที่เหนือกว่าหินธรรมชาติคือ ไม่มีรูพรุน ลวดลายของหินมีความสม่ำเสมอ มีความคงทนแข็งแรงมากกว่า และดูแลรักษาง่ายกว่าหินธรรมชาติ

หินสังเคราะห์ สามารถขึ้นรูปได้ตามแบบที่ต้องการ มีความหนาหลายระดับให้เลือก สามารถผลิตได้แผ่นใหญ่ ดังนั้นจึงสามารถนำไปใช้งานได้ทุกส่วนของอาคารทั้งภายในและภายนอก แต่มีข้อจำกัดคือมักต้องใช้ระยะเวลาในการสั่งผลิต

วิธีการติดตั้ง

วัสดุหินทั้ง 3 รูปแบบ มีวิธีการติดตั้งที่แตกต่างกัน โดยหินจริงจะต้องอาศัยช่างหินที่มีความเชี่ยวชาญในการติดตั้งโดยเฉพาะ โดยจะติดด้วยกาวซีเมนต์หรือเพลทยึดแผ่นหิน ส่วนวีเนียร์หินจะใช้กาวโพลิยูริเทนด้านหลังแผ่นบนวัสดุแผ่นเรียบ โดยผู้รับเหมาทั่วไปสามารถติดตั้งได้เอง และหินสังเคราะห์จะติดด้วยกาวสำหรับหินสังเคราะห์โดยเฉพาะ

การดูและรักษาและราคา

ด้านอายุการใช้งานของวัสดุหินแต่ละประเภท จะคล้ายคลึงกันซึ่งก็คือตลอดอายุของหินแต่ละชนิด แต่การดูแลรักษาจะมีความแตกต่างกันไป โดยหินธรรมชาติและวีเนียร์หินจะเคลือบด้วยน้ำยาเคลือบผิว เพื่อลดการสะสมของสิ่งสกปรก โดยการทำความสะอาดจะใช้การขัด แต่สำหรับหินสังเคราะห์ จะทำความสะอาดโดยการเช็ดด้วยน้ำยาขัดเงา 

หินธรรมชาติ วีเนียร์หิน และหินสังเคราะห์ เป็นวัสดุที่สามารถใช้ทดแทนกันได้ในบางส่วน โดยล้วนขึ้นอยู่กับงบประมาณและจุดประสงค์จของการใช้งานแต่ละพื้นที่ แต่แน่นอนว่าด้วยคุณสมบัติของหินที่เป็นตัวแทนของความหรูหรา จะช่วยเพิ่มสุนทรียะภายในอาคารได้อย่างแน่นอน

< กลับหน้าหลัก