LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Nov 24

ความสำคัญของค่ากันความลื่น ที่คนอยู่ไม่รู้ คนปูไม่ได้บอก

สำหรับการอยู่อาศัยแล้ว สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าความสวยงามของการออกแบบและก่อสร้าง คือความปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัยทุกคน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุและเด็กเล็ก เพราะเชื่อหรือไม่ว่ามีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุภายในบ้านโดยเฉลี่ยทั่วโลกถึงวันละ 1,160 คน และอุบัติเหตุภายในบ้านที่พบเจอบ่อยที่สุด คือการลื่นล้มนั่นเอง
เมื่อความเสี่ยงที่เกิดจากพื้น ไม่ใช่แค่เรื่องพื้นๆ อีกต่อไป ดังนั้นการเลือกวัสดุปูพื้นที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในแต่ละพื้นที่นั้น ๆ จึงเป็นความปลอดภัยพื้นฐานที่ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด สำหรับวัสดุปูพื้นอย่างกระเบื้อง ก็มีค่ามาตรฐานที่เรียกกันว่า ‘ค่ากันความเลื่อน’ หรือ ‘ค่า R กระเบื้อง’ ซึ่งเป็นค่าที่หลายคนไม่เคยรู้ และคนปูกระเบื้องไม่เคยบอก

ค่า R คืออะไร สำคัญแค่ไหนในการปูกระเบื้อง?

ค่า R เป็นค่ามาตรฐานจาก German Standard (DIN51130) ซึ่งต้องบอกว่าค่า R กระเบื้อง จะมีอยู่ในเฉพาะกระเบื้องที่มีคุณสมบัติป้องกันการลื่นไถลเท่านั้น โดยค่า R คือค่าคุณสมบัติของการกันความลื่นบนพื้นผิวกระเบื้อง ไม่ได้หมายถึงความขรุขระหรือความเรียบของผิวกระเบื้องอย่างที่หลายคนเข้าใจ

กระเบื้องแต่ละค่า มีลักษณะอย่างไร เหมาะกับการใช้งานแบบไหนกระเบื้องกันลื่น คือกระเบื้องที่มีมาตรฐานค่า R อยู่ที่ 9-13 โดยตัวเลขเหล่านี้จะบอกถึงความเหมาะสมในการใช้งานในพื้นที่ต่างๆ นั่นเอง

กระเบื้องค่า R9 มีค่าความลาดชันที่ 3-10 องศา เป็นกระเบื้องกันลื่นที่เหมาะในการใช้งานทั่วไปภายในบ้าน ที่ไม่ต้องเผชิญความเปียกชื้น ทำความสะอาดได้ง่าย มีลักษณะเป็นกระเบื้องผิวเรียบแต่จะมีความด้าน เหมาะกับการใช้งานภายใน ห้องนอน, ห้องนั่งเล่น, ห้องครัว, ห้องอาหาร เป็นต้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นกระเบื้องที่มีลวดลายสวยงาม

กระเบื้องค่า R10 มีค่าความลาดชันที่ 10-19 องศา เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ภายนอกตัวบ้าน หรือใช้งานภายในพื้นที่บ้านที่อาจมีการเปียกน้ำ โดยจะมีผิวหน้าเรียบแต่ผิวสัมผัสจะมีความหยาบกว่ากระเบื้องค่า R9 ซึ่งสามารถเพิ่มการเสียดทาน แต่ไม่รู้สึกระคายเคืองเท้า สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะกับการใช้ในพื้นที่ทางเดิน, ลานจอดรถ, ระเบียง หรือ เฉลียง

กระเบื้องค่า R11 มีค่าความลาดชันที่ 19-27 องศาเป็นกระเบื้องที่จะมีพื้นผิวหยาบมากขึ้น เหมือนมีเม็ดทรายเล็กๆ เรียงตัวอยู่บนพื้นผิว แต่ผิวหน้ายังคงราบเรียบ เหมาะกับใช้งานในพื้นที่ที่เปียกน้ำบ่อยครั้งและพื้นที่ลาดเอียง เพื่อลดความลื่น เช่น ทางเดินนอกบ้าน, ลานซักล้าง, ลานจอดรถ หรือทางลาดต่างๆ ไม่เหมาะกับการเดินด้วยเท้าเปล่า นอกจากนี้ยังทำความสะอาดยากกว่ากระเบื้องค่า R9 และค่า R10

กระเบื้องค่า R12 มีค่าความลาดชันที่ 27-35 องศา เป็นกระเบื้องกันลื่นที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานภายนอกอาคารที่มีการใช้กิจกรรมเข้มข้นโดยเฉพาะ เช่น พื้นที่รอบสระว่ายน้ำ หรือ ลานกีฬา เป็นต้น แต่ก็บางสถานที่ที่สามารถนำไปใช้งานภายในได้ เช่น ห้องครัวขนาดใหญ่ของร้านอาหาร หรือพื้นที่ล็อกเกอร์ของสถานออกกำลังกาย เนื่องจากมักมีคราบเหงื่อไคลและไขมันจากอาหาร เพราะกระเบื้องค่า R12 มีความหยาบมาก

กระเบื้องค่า 13 มีค่าความลาดชันมากกว่า 35 องศา เป็นกระเบื้องส่วนใหญ่มักพบในพื้นที่สาธารณะหรือศูนย์การค้าขนาดใหญ่ มีผิวหน้าขรุขระ ไม่มีความมันวาว ป้องกันการลื่นและอุบัติเหตุได้อย่างดี

กระเบื้องจาก Elegant Decor มีคุณสมบัติในการกันความลื่นหลายระดับ ตั้งแต่กระเบื้องค่า R9 ไปจนถึงกระเบื้องค่า R11 ภายใต้หลายคอลเลกชัน เช่น Travertine, Marble Tiles, Wood Collection และ Commercial tile ซึ่งเหมาะกับการใช้งานทั้งในและนอกอาคารที่ต้องการความสวยงามของการออกแบบ พร้อมทั้งยังมีคุณสมบัติด้านความคงทนต่อความชื้น และคุณสมบัติความทนทานต่อรอยขีดข่วน จึงสามารถตอบโจทย์ทั้งในด้านความสวยงามและความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี

< กลับหน้าหลัก