LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Sep 22

วัสดุปูพื้นแบบไหนดี ที่เหมาะกับ Mid-century Modern Style เทรนด์ที่มาแรงที่สุดในยุคนี้

ถ้าให้พูดถึงการเปลี่ยนแปลงจากโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในแวดวงการออกแบบและที่อยู่อาศัย คงหนีไม่พ้นเรื่องของการที่คนทั่วไป หันมาให้ความสนใจและความสำคัญเกี่ยวกับดีไซน์ภายในที่อยู่อาศัย เพราะว่าใช้เวลาอยู่ในบ้านกันนานมากขึ้น และแน่นอนเทรนด์ของสไตล์ที่ถูกพูดถึงเยอะที่สุดในตอนนี้ คงหนีไม่พ้น Mid-century Modern style นั่นเอง

Mid-century Modern style เป็นแบบไหน ทำไมถึงกลับมาฮิตอีกครั้ง

Mid-century Style เกิดขึ้นครั้งแรกในช่วงทศวรรษ 1940’s ด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจทีเดียว โดยในยุคนั้นเป็นยุคสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 และยุโรปเริ่มเกิดการเปลี่ยนเข้าสู่แนวคิดสังคมประชาธิปไตย ศิลปะและการออกแบบถูกการให้คุณค่าที่เปลี่ยนไป โดยเปลี่ยนจากค่านิยมของความหรูหรา วิจิตรตระการตา และความล้ำค่าของวัสดุ แบบในสไตล์วิคตอเรียน อาร์ตเดโค และอาร์ตูนูโว มาสู่ศิลปะที่สามารถเข้าถึงคนหมู่มาก และความสวยงามที่มาพร้อมฟังก์ชัน (Form Follow Function) ในแบบที่คนทั่วไปก็สามารถครอบครองได้ โดยกลุ่มที่บุกเบิกงานออกแบบในสไตล์ Mid-century Style คือดีไซน์เนอร์ในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย
ประกอบกับช่วงยุคหลังสงครามโลก เศรษฐกิจในอเมริการมีการฟื้นตัว เกิดการจ้างงานที่แพร่หลาย ประชากรอเมริกันมีรายได้มากพอที่จะไขว่คว้าความฝันที่ชื่อว่า ‘ที่อยู่อาศัย’ ได้ ทำให้แนวคิด Mid-century Modern ได้กลายมาเป็นเทรนด์การตกแต่งที่ได้รับความนิยมทั่วไปในอเมริกันชน ก่อนจะเกิดความป๊อบปูล่าของสไตล์ Mid-century ไปทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป
ถึงแม้ว่าในทศวรรษต่อมา กระแสของ Mid-century Style จะถูกกลบด้วยดีไซน์อื่นๆ ไปสักระยะ แต่ในช่วงปลายทศวรรษ 1990’s กระแสของ Mid-century Style ก็กลับมาอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้พ่วงความทันสมัยให้เข้ากับยุคปัจจุบนเข้ามาด้วย จึงทำให้กลายเป็น Mid-century Modern style นั่นเอง

จุดเด่นของ Mid-century Modern style คือแบบไหนบ้าง

ความโดดเด่นของ Mid-century Modern style นอกจากจะมีในเรื่องของเส้นสาย (Lines) และรูปฟอร์ม (Forms) ที่โดดเด่นของเฟอร์นิเจอร์แล้ว ยังมาพร้อมโครงสร้างและสถาปัตยกรรมที่มีความเฉพาะตัวอีกด้วย สำหรับผู้ที่หลงใหล Mid-century Modern style ไม่ควรมองข้ามส่วนสำคัญเหล่านี้

ผนังและพื้น แก่นสำคัญของ Mid-century Modern style

ความสวยงามของภาพวาดจะถูกทำให้โดดเด่นได้ ก็ต่อเมื่อมีพื้นหลังที่ส่งเสริมกัน แน่นอนว่าการตกแต่ง Mid-century Modern style ก็เป็นแบบนั้น หากไม่อยากติดกระดุมการตกแต่งแบบ Mid-century Modern style ผิดจุด ควรเริ่มจากพื้นหลังอย่างพื้นและผนังก่อน
ถึงแม้พื้นในแบบของ Mid-century Modern style ดั้งเดิมจะนิยมการปูพรมไปทั่วพื้นที่ ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่เหมาะกับสภาพแวดล้อมไปในประเทศไทยเราเท่าไรนัก ดังนั้นตัวเลือกที่นิยมมาทดแทนพรม คือการเลือกพื้นหินสีสว่างตาอย่าง หินทราโวทีน หรือหินโทนเข้มไปเลยแบบหินชนวนดำ หรือการเลือก วัสดุปูพื้นทดแทนธรรมชาติ ที่มีความสวยดุจหินจริง ทนทาน และดูแลรักษาง่าย ก็เป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันเช่นเดียวกัน
เลือกดูวัสดุปูพื้นคอลเลกชันหินทราโวทีนจาก Elegant decor คลิก – https://elegantdecor.co.th/product_cate/?c=travertine
ในด้านของผนัง แต่เดิม Mid-century Modern style นิยมการใช้ผนังสีเข้ม ผนังกรุไม้ หรือผนังที่กรุด้วยหิน ซึ่งอาจทำให้บรรยากาศภายในห้องนั้นดูมืดทึมไป ปัจจุบันจึงเน้นการใช้ผนังขาวเพื่อเพิ่มความสว่าง เน้นความโปร่ง และเกิดมุมมองกว้างสู่บรรยากาศภายนอก แต่ก็ยังไม่ทิ้งการหยิบจับวัสดุธรรมชาติมาใช้ในผนังบางส่วน ซึ่งแน่นอนว่าวัสดุกรุผนังทดแทนธรรมชาติ ก็ยังคงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งคือช่วยลดการรับน้ำหนักของโครงสร้างผนัง มีราคาที่จับต้องได้และสมเหตุสมผลมากกว่า รวมไปถึงความทนทานและความง่ายต่อการดูแลรักษาที่มากกว่าวัสดุธรรมชาติด้วย
เลือกดูวัสดุปูพื้นและกรุผนังคอลเลกชันไม้จาก Elegant decor คลิก – https://elegantdecor.co.th/product_cate/?c=wood-collection
ถึงแม้ว่าความโดดเด่นของ Mid-century Modern style ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด มักจะพูดถึงเฟอร์นิเจอร์กันเป็นส่วนใหญ่ แต่แน่นอนว่าสถาปัตยกรรมที่ดี คือความสอดคล้องระหว่างการออกแบบและการตกแต่งภายใน กระดุมเม็ดสำคัญของการตกแต่งแบบ Mid-century Modern style อย่างพื้นและผนัง จึงไม่ควรถูกมองข้ามสำหรับคนรัก Mid-century Modern style จริงๆ
< กลับหน้าหลัก