LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Feb 22

วัสดุทดแทนหินอ่อน สะท้อนลวดลายแห่งความหรูหรา

ถ้าจะให้คิดถึงวัสดุที่มอบความหรูหรามากที่สุดสำหรับการปูพื้นและผนัง แน่นอนทุกคนมักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าวัสดุนั้นคือหินอ่อน เพราะเป็นวัสดุปูพื้นที่สะท้อนถึงความหรูหรามีระดับมาอย่างยาวนาน เนื่องจากเป็นวัสดุที่มาจากธรรมชาติอย่างแท้จริง ทำให้ลวดลายนั้นเป็นเอกลักษณ์ เสมือนงานศิลปะที่มีเพียงไม่กี่ชิ้นบนโลกและไม่สามารถหามาทดแทนได้อีก

แต่อย่างไรก็ตาม ความหรูหรามีระดับจากหินอ่อนนั้นก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูง ดังนั้นในปัจจุบันจึงมีการพัฒนาวัสดุทดแทนหินอ่อนที่ผลิตจากนวัตกรรมใหม่ เพื่อสร้างงานศิลปะเสมือนหลุดมาจากงาน Craft แบบธรรมชาติ เพื่อให้ได้ลวดายและคุณสมบัติที่ถอดแบบมาจากหินอ่อนธรรมชาติอย่างแท้จริง และที่สำคัญคือมีราคาที่สมเหตุสมผลและจับต้องได้ ซึ่งเป็นวัสดุที่ Elegant Décor ภูมิใจนำเสนอ

 

วัสดุทดแทนหินอ่อน ทางเลือกที่ไม่ได้มีเหตุผลแค่ต้นทุน

นอกจากปัจจัยสำคัญในด้านต้นทุนที่มีราคาต่างกันมากแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้วัสดุทดแทนหินอ่อนกลายเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน มาจากความคล่องตัวและลวดลายที่ยืดหยุ่นมากกว่าการหินอ่อนธรรมชาติ เนื่องจากปัจจุบันหินอ่อนนั้นเป็นวัสดุที่หายาก ทำให้มีราคาที่สูงมาก นอกจากนั้นลวดลายของหินอ่อนธรรมชาติ ก็ต้องใช้เวลาในการคัดเลือกและมองหาลวดลายที่ให้ความวิจิตรสวยงาม ส่งผลให้ระยะเวลาในการก่อสร้างและงบประมาณนั้นบานปลายขึ้น ทำให้หินอ่อนธรรมชาติ กลายเป็นวัสดุที่ต้องแลกมาด้วยเม็ดเงินและเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเมินมูลค่าไม่ได้

วัสดุทดแทนหินอ่อน จึงกลายมาเป็นคำตอบของโจทย์ที่หินอ่อนธรรมชาติแก้ไขไม่ตก โดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีนวัตกรรมการผลิตวัสดุทดแทนหินใหม่ๆ ทำให้ลวดลายของวัสดุทดแทนหินอ่อนนั้นถูกผลิตออกมาได้อย่างแนบเนียน มีลวดลายที่เฉพาะตัวและสวยงามไม่ต่างจากหินอ่อนธรรมชาติ ให้ความต่อเนื่องของลวดลายที่สมบูรณ์ และที่สำคัญคือพ่วงมาด้วยคุณสมบัติของการดูดซับน้ำที่ต่ำ ทำให้มีความแข็งแรงทนทาน ยืดอายุการใช้งานได้อย่างยาวนาน

บทสัมภาษณ์ของสถาปนิกชื่อดังอย่าง ดวงฤทธิ์ บุนนาค ที่ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร ELLE DECORATION ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับวัสดุทดแทนหินอ่อนไว้ว่า ‘กระเบื้องลายหินอ่อน เป็นวัสดุที่สามารถคาดการณ์ได้ และเหมือนจริงมากจนแทบแยกไม่ออก ซึ่งมองว่าการออกแบบที่ดี จะต้องดูว่ามีอะไรอยู่ในมือเป็นอันดับแรก แล้วออกแบบจากงานที่มี ซึ่งวัสดุทดแทน ไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำให้คุณค่าในงานสถาปัตยกรรมนั้นลดลง และมีแนวโน้มว่าวัสดุทดแทนจะเข้ามาครองตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ

 

สะท้อนคุณค่าของความหรูหราในงานออกแบบได้เสมือนหินจริง

เอกลักษณ์ของหินอ่อนแต่ละลาย คือจะมีลวดลายที่แตกต่างกันจากแหล่งธรรมชาติที่แตกต่างกัน ซึ่งทำให้ราคาของหินอ่อนจริงนั้นสูง เพราะต้องเลือกลวดลายจากแหล่งนั้นโดยเฉพาะ ซึ่งสำหรับวัสดุทดแทนหินอ่อน คือวัสดุที่เข้ามาเติมเต็มช่องว่างของการเข้าถึงวัสดุตรงนี้ได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้ในการใช้วัสดุทดแทนหินอ่อนในงานออกแบบ ยังสามารถสะท้อนคุณค่าของเอกลักษณ์และลวดลายได้อย่างหินจริง ไม่ว่าจะเป็นลวดลายหินอ่อนที่มีความเฉพาะตัวอย่าง หินอ่อน Carrara หรือ Massa เป็นต้น

นอกจากนั้นยังเพิ่มคุณค่าในด้านการใช้งานเข้าไปอีก เพราะนอกจากวัสดุทดแทนหินอ่อนจะมีผิวสัมผัสที่เหมือนหินจริงแล้ว ยังมาสามารถติดตั้งง่าย เพราะใช้วิธีการติดตั้งแบบเดียวกับกระเบื้อง นอกจากนั้นยังมีความคงทนและไม่ซึมน้ำ ที่สำคัญคือมีราคาที่ต่ำกว่าหินจริงเกือบครึ่งเลยทีเดียว

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกมใจที่ในปัจจุบัน เราสามารถพบเห็นวัสดุทดแทนหินอ่อนในงานออกแบบที่ต้องการสะท้อนความหรูหราได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น คอนโดมิเนียม โรงแรม รีสอร์ท ศูนย์การค้า หรืออาคารอื่นๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนสะท้อนถึงความนิยมและคุณค่าของวัสดุทดแทนหินอ่อนในสายตาของนักออกแบบได้เป็นอย่างดี

 

Reference : http://www.elledecorationthailand.com/Style/spirit-of-materials/

 

< กลับหน้าหลัก