LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Sep 21

เขียว ขาว ครีม ส่วนผสมที่คลุกเคล้าแล้วเข้ากัน

ไม่รู้ว่าเริ่มต้นขึ้นเมื่อไร แต่ก็ดูเหมือนว่าปัจจุบันนี้ เทรนด์สีที่มาแรงที่สุดสำหรับการตกแต่งบ้านและวงการออกแบบ จะกลายเป็นสีเขียวไปซะแล้ว โดยเฉพาะในงานที่ต้องการเน้นไปที่อารมณ์ของความหรูหราและทันสมัย ทำให้สีเขียวกลายเป็นภาพจำของสีแห่งความหรูหราทันสมัย หรือ Modern Luxury สำหรับยุคนี้เลยก็ว่าได้

โดยไม่ใช่เฉพาะในวงการสถาปัตยกรรมและการออกแบบภายในเท่านั้น แต่สีเขียวยังได้รับความนิยมในวงการแฟชั่นอีกด้วย เราจะสามารถพบเห็นสีเขียวได้ในผลิตภัณฑ์หลายชิ้นของแบรนด์หรู ไม่ว่าจะเป็น Monte Claro รวมไปถึงบนรันเวย์ของแฟชั่นโชว์ประจำปีของดีไซน์เนอร์ระดับโลกอย่างแบรนด์ Prada, Gucci, Kenzo และ Balenciaga ด้วย
ด้วยสีเขียวคือสีที่สะท้อนให้เห็นถึงความสดชื่น สื่อถึงธรรมชาติ ทำให้เป็นตัวแทนของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการได้ครอบครองส่วนหนึ่งของทรัพยากรล้ำค่าที่หาได้ยากในชีวิตคนเมืองแบบปัจจุบัน ทำให้สีเขียวได้บ่งบอกถึงความหรูหราและซับซ้อนได้ภายในตัวเอง
สำหรับในวงการสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายในเอง สีเขียวก็กลายมาเป็นสีแห่งปีมานับตั้งแต่ปี 2020 เลยทีเดียว โดยเฉพาะในภาวะที่ทั่วโลกต่างพบเจอกับโรคระบาด และสภาวะการรักษาระยะห่างต้องกลายมาเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ สีเขียวจึงกลายมาเป็นแสงสว่างของชีวิตที่ต้องอุดอู้อยู่ในที่อยู่อาศัยและอาคารของคนเมืองในช่วงเวลาแบบนี้
ดังนั้นการนำสีเขียวมาจับคู่กับโทนสีอ่อนอย่าง ขาว และ ครีม จึงได้กลายมาเป็นโทนสีแห่งธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นและอบอุ่นสำหรับงานออกแบบ และยังสามารถปรับใช้ในงานออกแบบได้หลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็น Modern Luxury, Tropical หรือ Modern Contemporary ก็ตาม

จับคู่สีเขียว ขาว ในสไตล์ Modern Luxury

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า Green is a new Luxury สำหรับยุคปัจจุบัน ดังนั้นการนำสีเขียวมาจับคู่กับโทนสีสะอาดอย่างสีขาวในสไตล์ Modern Luxury จึงเป็นสิ่งที่เข้ากันได้อย่างดี โดยเฉพาะการเลือกสีพื้นหลังอย่างเช่น สีผนัง สีพื้น ให้เป็นวัสดุทดแทนธรรมชาติอย่างวัสดุทดแทนหินในโทนสีขาว และเลือกจับคู่กับเฟอร์นิเจอร์โทนสีเขียว วัสดุกำมะหยี่ หรือเฟอร์นิเจอร์สไตล์ Modern luxury ที่มีรูปทรงโค้งเว้า และมีการแทรกวัสดุที่สะท้อนถึงสีครีม หรือโทนสีทอง หรือที่เรียกกันว่า Modern Gold and Green เป็นสไตล์การออกแบบที่สีเขียวสามารถนำเสนอความเป็น Modern Luxury ได้เป็นอย่างดี
จับคู่สีเขียว ขาว ครีม ในสไตล์ Tropical
ความสดชื่นแบบภูมิภาคเขตร้อนชื้น คือเสน่ห์ที่โดดเด่นที่สุดของการออกแบบในสไตล์ Tropical ดังนั้นสีเขียวจึงเรียกได้ว่าเป็นหัวใจของการออกแบบในสไตล์นี้เลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะการจับเข้าคู่กับวัสดุทดแทนไม้ หรือพื้นหลังโทนสีขาวและน้ำตาล ครีม เฟอร์นิเจอร์ไม้ ผ้าลินินหรือผ้าฝ้าย และใช้วัสดุตกแต่งในโทนสีเขียวเพิ่มเติม รวมไปถึงการเติมพื้นที่ด้วยต้นไม้ภายในอาคาร ก็สามารถนำเสนอความเป็น Tropical ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

จับคู่สีเขียว ขาว ครีม ในสไตล์ Modern Contemporary

เมื่อจับคู่สีเขียวให้มาอยู่ในการตกแต่งสไตล์ Modern Contemporary บรรยากาศภายในอาคารจะแปรเปลี่ยนไปทันที เพียงเลือกของตกแต่งที่สะท้อนถึงความทันสมัยไม่กี่ชิ้น เช่น แจกัน กรอบรูป จับคู่กับการตกแต่งที่นิยมคือการเลือกใช้ผนังในโทนสีเขียว จับคู่กับเฟอร์นิเจอร์ไม้หรือเฟอร์นิเจอร์โทนสีขาวสไตล์ Modern และวัสดุผ้าฝ้ายและผ้าลินิน โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นเพื่อยังคงสเสน่ห์ของสไตล์ Modern ไว้ ซึ่งนับว่าเป็นเทรนด์การใช้สีเขียวกับการตกแต่งที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน
ในปัจจุบันสีเขียวได้รับความนิยมและสามารถเข้าคู่กับงานออกแบบได้ทุกประเภท และทุกวงการ ไม่ต่างกับสีดำในสมัยก่อน ดังนั้นคงไม่แปลกใจนักถ้าจะได้ยินคำว่า Green is the new Black มากขึ้น และจะได้เห็นสีเขียวคือสีสามัญประจำการออกแบบกันมากขึ้นในปัจจุบัน
< กลับหน้าหลัก