LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Jul 30

IKEA เตรียมให้บริการเช่าเฟอร์นิเจอร์ เพื่อผลักดันเศรษฐกิจยั่งยืน

เทรนด์เรื่อง circular economy หรือเศรษฐกิจยั่งยืนเป็นประเด็นที่ธุรกิจใหญ่ในหลายประเทศกำลังให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ และนำเรื่องนี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาโปรดักต์ รวมถึงวางแผนการตลาดด้วย

หนึ่งในบริษัทที่ออกตัวเรื่องนี้อย่างชัดเจนก็คือแบรนด์ขวัญใจคนไทยอย่าง IKEA ที่ล่าสุดได้ประกาศว่า จะเปิดบริการใหม่ให้เช่าเฟอร์นิเจอร์ เพื่อลดการใช้วัสดุและลดขยะลง แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถตอบสนองดีมานด์ในการใช้งานได้

บริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์นี้เป็นโปรเจกต์นำร่องที่ IKEA จะทดลองกับสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศแรก และจะเริ่มที่สินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในออฟฟิศอย่างโต๊ะ-เก้าอี้สำนักงานก่อน โดยทางแบรนด์หวังว่าโมเดลทางธุรกิจแบบใหม่นี้จะเป็นก้าวแรกในการผลักดันระบบเศรษฐกิจแบบยั่งยืนที่จะขยายไปถึงการนำเฟอร์นิเจอร์เดิมมาปรับแต่งให้ต่างไป และนำมาขายใหม่ด้วย

ทาง IKEA ยังมองว่าการทดลองโมเดลบริการใหม่นี้ถือเป็นช่องทางในการเข้าถึงอินไซต์ของผู้บริโภค เพื่อให้มีข้อมูลที่นำมาใช้ในการออกแบบบริการและรูปแบบสินค้าให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย และสร้างโพสิชันในการเป็นผู้นำด้าน circular economy ที่สามารถลดขยะจากการผลิต รวมถึงการขายโปรดักต์ที่สามารถซ่อมแซม รีไซเคิล และนำมาขายใหม่ได้

นอกจากบริการให้เช่าเฟอร์นิเจอร์แล้ว ในปี 2019 นี้ IKEA ยังมีโปรแกรมแลกเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ที่จะทดลองเป็นครั้งแรกที่สกอตแลนด์ภายในกลางปีอีกด้วย ซึ่งทางแบรนด์ให้เหตุผลเบื้องหลังโปรเจกต์ใหม่ๆ เหล่านี้ว่า เป็นเพราะความยั่งยืนคือหัวใจของทุกสิ่งที่ IKEA ทำ และการสร้าง circular economy ให้เกิดขึ้นได้จริงก็เป็นเป้าหมายในฝันของแบรนด์

ข้อมูล: https://www.dezeen.com/2019/02/20/ikea-rental-furniture-circular-economy-design/

#elegantdecor #ikea #soelegant

< กลับหน้าหลัก