LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Jun 28

วัสดุปูพื้นสำหรับห้องน้ำ เลือกยังไงให้ถูกใจและตอบโจทย์การใช้งาน

ในการออกแบบบ้าน หลายคนมักให้ความสำคัญกับบริเวณห้องนั่งเล่น ส่วนรับแขก หรือห้องนอน และมองข้ามบริเวณที่เป็นจุดปิดอย่างเช่นห้องน้ำไป แต่จริงๆ แล้ว ห้องน้ำ เป็นห้องที่มีความสำคัญและควรให้ความใส่ใจ เพราะเป็นห้องที่มักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการเลือกกระเบื้องสำหรับปูพื้นห้องน้ำ
เลือกวัสดุปูพื้นห้องน้ำให้ถูกใจและตอบโจทย์การใช้งาน
กระเบื้องพอร์ซเลน เป็นวัสดุปูพื้นที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ปูห้องน้ำ เพราะมีคุณสมบัติของการดูดซึมน้ำน้อย มีความแข็งแรงทนทานสูง อีกทั้งยังสามารถปูได้ทั้งพื้นและผนัง ตอบโจทย์ด้านความสวยงามและมีความปลอดภัยต่อการใช้งาน
การเลือกกระเบื้องพอร์ซเลนสำหรับปูพื้นห้องน้ำ ควรเลือกกระเบื้องที่มีพื้นผิวเรียบ ไม่มันเงา แต่ต้องไม่ลื่น โดยเลือกกระเบื้องพอร์ซเลนที่มีค่ากันความลื่น (Slip Resistance) ตั้งแต่ R9-R13 โดยส่วนเปียกควรเลือกกระเบื้องที่มีค่ากันความลื่นตั้งแต่ R10 ขึ้นไป
อย่างไรก็ตาม การเลือกกระเบื้องที่มีค่ากันความลื่นสูง จะทำความสะอาดได้ยากกว่า โดยเฉพาะคราบที่มักจะเกิดขึ้นในห้องน้ำ เช่น คราบฝังแน่นจากไขมัน คราบสบู่ และแบคทีเรียสะสม ซึ่งเมื่อก่อตัวสะสมมากขึ้น จะทำให้พื้นผิวกระเบื้องมีความลื่นและอาจเกิดอันตรายได้ ดังนั้นจึงหมั่นควรทำความสะอาดและชำระคราบอย่างสม่ำเสมอ
 วิธีการเลือกกระเบื้องพอร์ซเลน ทั้งสำหรับผนังและปูพื้นห้องน้ำ
นอกจากเรื่องค่ากันความลื่นที่ควรคำนึงในการเลือกวัสดุปูพื้นและผนังแล้ว การเลือกวัสดุปูพื้นและผนังในห้องน้ำยังมีทริกเล็กๆ ที่จะช่วยให้ห้องน้ำของคุณดูได้ขึ้นยิ่งกว่าเดิมได้อีก ได้แก่
เลือกขนาดของกระเบื้องที่เหมาะสม
• ขนาดของกระเบื้อง
ขนาดของกระเบื้องควรเหมาะสมกับขนาดของห้องน้ำ เพราะขนาด สีสัน และลวดลายของกระเบื้องจะส่งผลอย่างมากต่อความสวยงามและความรู้สึกเมื่อใช้งาน ดั้งนั้นการเลือกใช้กระเบื้องขนาดเล็กจึงค่อนข้างเป็นที่นิยมสำหรับการปูในห้องน้ำ รวมถึงกระเบื้องแผ่นยาวที่ติดตั้งในแนวนอน เพราะมีส่วนช่วยให้ภายในห้องน้ำดูกว้างขึ้น
• ลวดลายและสีของกระเบื้อง
สำหรับห้องน้ำที่มีขนาดเล็กควรเลือกสีที่ดูโปร่งโล่งสบายตา เช่น สีโทนอ่อนและโทนสว่าง แต่ห้องน้ำที่มีขนาดกว้าง จะเลือกใช้กระเบื้องขนาดใหญ่ก็ได้ ซึ่งจริงๆ แล้วลวดลายและสีสันของกระเบื้องสามารถเลือกได้ตามสไตล์การออกแบบของแต่ละคน เช่น กระเบื้องโทนขาวดำ จะช่วยเสริมให้ดูโมเดิร์น กระเบื้องลายไม้จะช่วยเพิ่มความเป็นธรรมชาติ และกระเบื้องหินอ่อนจะเพิ่มความหรูหรา เป็นต้น
• กระเบื้องที่ดูแลรักษาง่าย
สำหรับบ้านที่มีผู้สูงวัยหรือเด็ก ซึ่งต้องการเน้นสุขอนามัยเป็นพิเศษ การเลือกกระเบื้องที่มีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย สามารถดูแลรักษาทำความสะอาดง่าย เช่น กระเบื้องผิวเรียบ หรือ กระเบื้องแผ่นใหญ่สำหรับห้องน้ำที่มีขนาดกว้าง เพราะมีร่องยาแนวน้อย การเลือกใช้ยาแนวก็ควรใช้ยาแนวมีคุณสมบัติทนความชื้นและทนต่อการกัดกร่อนด้วยเช่นกัน
นอกจากการเลือกวัสดุปูพื้นที่เหมาะสมแล้ว การติดตั้งกระเบื้องอย่างถูกต้อง การจัดวางช่องแสงให้ส่องอย่างทั่วถึงก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน และอย่าลืมหมั่นทำความสะอาดห้องน้ำอย่างเป็นประจำ ด้วยนำ้ยาทำความสะอาดที่ไม่มีสารกัดกร่อนรุนแรง เพื่อรักษาห้องน้ำให้สะอาดยาวนาน
< กลับหน้าหลัก