LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Apr 16

ยกเครื่องห้องน้ำใหม่ ด้วยวัสดุปูพื้นหลายรูปแบบ

        แม้ห้องน้ำอาจจะไม่ใช่หน้าตาของบ้าน ไม่ใช่ด่านแรกในการรับแขกหรืออวดโฉมความสวยงามของการออกแบบเป็นพื้นที่แรก แต่ห้องน้ำก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่เพิ่มสุนทรียภาพของความสวยงาม รวมไปถึงการสะท้อนรสนิยมในการออกแบบของเจ้าของและดีไซน์เนอร์ด้วย และพระเอกที่ช่วยยกระดับการตกแต่งห้องน้ำไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น ‘วัสดุปูพื้น’ นั่นเอง

วัสดุปูพื้นแบบไหน ที่เหมาะกับการใช้ในห้องน้ำ       

นอกจากเรื่องของความสวยงามแล้ว การเลือกวัสดุปูพื้นห้องน้ำ ยังมีสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณาด้วยข ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาด ผิวสัมผัส หรือการดูดซึมน้ำ เป็นต้น ดังนั้นบทความนี้ จะไม่ใช่แค่การจุดประกายการตกแต่งห้องน้ำด้วยวัสดุปูพื้นเท่านั้น แต่ยังจะมีการแนะนำวัสดุปูพื้นที่เหมาะสมกับการใช้ในห้องน้ำด้วย

วัสดุปูพื้นประเภทเซรามิกหรือพอร์ซเลน       

วัสดุปูพื้นที่ได้รับความนิยมในการปูพื้นห้องน้ำ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการกันน้ำ สามารถทำความสะอาดได้ง่าย  อีกทั้งยังมีลวดลายสวยงาม มีให้เลือกหลากหลาย และมีราคาที่ไม่สูงมากนัก แต่จุดด้อยของวัสดุปูพื้นประเภทเซรามิกหรือพอร์ซเลนคือ พื้นผิวจะมีความเงาและอาจทำให้ผิวสัมผัสลื่น 

วัสดุปูพื้นทดแทนหินหรือหินธรรมชาติ       

เป็นวัสดุที่ค่อนข้างมีความเฉพาะตัว และต้องเป็นคนที่ชอบจริงๆ เท่านั้นที่เลือกใช้ เนื่องจากเป็นวัสดุปูพื้นที่มีราคาสูง นอกจากนั้นยังไม่ค่อยเหมาะกับการใช้งานในห้องน้ำ เพราะเป็นวัสดุที่มีความชื้นสูง

วัสดุปูพื้นทดแทนหินอ่อนหรือหินอ่อน       

วัสดุที่สะท้อนความหรูหราอย่างแท้จริง สำหรับการใช้วัสดุปูพื้นทดแทนหินอ่อนหรือหินอ่อนกับห้องน้ำ ควรจะต้องเลือกใช้ช่างที่มีความชำนาญสูง เพราะวัสดุมีความเปราะและจะต้องปูพื้นให้หนาๆ แต่ก็ไม่เหมาะกับการใช้ปูพื้น เนื่องจากมีผิวสัมผัสที่ลื่น จึงควรใช้ปูเฉพาะส่วนแห้งเท่านั้น

วัสดุปูพื้นประเภทกระเบื้องโมเสก       

กระเบื้องชิ้นเล็กที่มีสีสันหลากหลาย และได้รับความนิยมในการนำมาปูพื้นและผนังมายาวนาน โดยกระเบื้องโมเสกมีข้อดีตคือ ผิวสัมผัสจะไม่ค่อยลื่นนัก นอกจากนั้นด้วยความที่เป็นกระเบื้องแผ่นเล็ก ทำให้มีร่องยาแนวที่ถี่มากกว่าการปูกระเบื้องแบบอื่น ทำให้ช่วยลดความลื่นไปด้วย

วัสดุประเภทหินขัด       

หินขัดหรือเทอร์ราซโซ เริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง แต่การจะนำมาใช้ปูพื้นห้องน้ำ มีข้อจำกัดคือควรเลือกหินขัดที่มีผิวสัมผัสค่อนข้างหยาบ เพื่อลดความลื่น หรือการปูเฉพาะในส่วนแห้ง นอกจากนั้นการนำเทอร์ราซโซมาใช้ในการปูผนัง ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการเพิ่มสีสันให้กับห้องน้ำด้วยเช่นกัน

       

        นอกจากเรื่องของประเภทวัสดุปูพื้นแล้ว ยังน่าเสียดายที่ถึงแม้ว่าเราอยากจะปูพื้นห้องน้ำด้วยสีวัสดุปูพื้นที่ตามใจแค่ไหน แต่ก็ยังมีข้อจำกัดที่ต้องพิจารณาอยู่ โดยเฉพาะถ้าเลือกวัสดุปูพื้นที่มีโทนสีเข้ม ต้องทำใจไว้เลยว่าเมื่อใช้งานจริงแล้ว วัสดุปูพื้นอาจมีคราบไคลหรือหินปูนที่ปรากฎเด่นชัดมากกว่าวัสดุปูพื้นสีอ่อน ดังนั้นหากใจรักอยากจะปูพื้นด้วยวัสดุสีเข้มจริงๆ ต้องหมั่นทำความสะอาดพื้นห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอ

< กลับหน้าหลัก