LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Jan 13

6 เทรนด์ด้านสถาปัตยกรรมที่ต้องจับตามองในปี 2022

เมื่อเข้าสู่ศักราชใหม่ แน่นอนว่าสิ่งที่ได้รับความสนใจคงหนีไม่พ้นเทรนด์ด้านการออกแบบ ซึ่งจะกลายเป็นตัวกำหนดความนิยมและแนวโน้มของการออกแบบในปีใหม่นี้ และในครั้งนี้ Elegant Decor ได้รวบรวมเทรนด์การออกแบบของปี 2022 จากนักออกแบบภายในและผู้เชี่ยวชาญจากหลาย ๆ ที่ ซึ่งให้ความเห็นเกี่ยวกับเทรนด์การออกแบบในปี 2022 ไว้ ดังนี้

เก้าอี้ที่เคยมี อาจต้องลดจำนวนลง

จำนวนของเฟอร์นิเจอร์มากชิ้น อาจไม่ใช่คำตอบของความนิยมอีกต่อไปในปี 2022 โดย Michael Cox จากสตูอิโอออกแบบ Foley & Cox ได้ให้ความเห็นว่า ในปี 2022 นี้ จำนวนเฟอร์นิเจอร์อย่างเก้าอี้และโซฟาจำนวนหลาย ๆ ชิ้นในห้อง จะถูกแทนที่ด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแทน โดยเฉพาะเก้าอี้จากในยุค Mid century และเก้าอี้ดีไซน์โดดเด่นจากนักออกแบบอย่าง Jean Michael Frnack, George Smith หรือ Mies Van der Rohe 

การตกแต่งภายในจะไม่ได้เน้นความเรียบง่าย แต่จะเน้นไปที่ความลงตัว

ในปีที่ผ่าน ๆ มา เทรนด์การตกแต่งแบบ Minimalist นั้นดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมถึงขีดสุด ทำให้กลายเป็นดีไซน์ที่ค่อนข้างดาษดื่นไปซะแล้ว แต่ในปี 2022 นี้ นักตกแต่งภายในอย่าง Frank de Biasi ได้ให้ความเห็นว่า การตกแต่งภายในจะมีสีสันมากขึ้น และจะมีการตกแต่งแบบเน้น Storytelling มากกว่าเดิม 

เทรนด์การใช้สีดำในห้องครัวและห้องน้ำ</

ปีที่ผ่านมามีการใช้หินเทอร์ราซโซ่ในการตกแต่งห้องน้ำมาก แต่ในปี 2022 Joy Moyler ให้ความเห็นว่าจะได้พบห้องน้ำและห้องครัวที่ถูกตกแต่งด้วยสีดำมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้สีดำคู่กับวัสดุภายในที่เป็นทองเหลือง ซึ่งเป็นการจับคู่อย่างลงตัว ให้ความรู้สึกหรูหรา คลาสสิก และไร้กาลเวลา 

เทรนด์การออกแบบอาคารคล้ายโรงนา (Barn)

รูปแบบอาคารแบบโรงนา ให้ความรู้สึกผ่อนคลายและร่วมสมัย ในขณะเดียวกันก็มอบความสบายในการอยู่อาศัย โดยเฉพาะในประเทศที่อากาศร้อนชื้น ทำให้ Patrick Mele มองว่าเทรนด์การออกแบบอาคารในลักษณะคล้ายโรงนา ควบคู่ไปกับการตกแต่งด้วยโทนสีอ่อนหรือสีเอิร์ธโทน จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปี 2022 นี้

เทรนด์การใช้คู่สีที่ให้ความรู้สึกสะอาดและปลอดภัย

Mandy Cheng นักออกแบบจากสตูดิโอ Mandy Cheng Design มองว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คนทั้งโลกต้องเผชิญกับภาวะโรคระบาด ซึ่งความรู้สึกนี้ก็ส่งผลมาสู่การออกแบบและการใช้สีในการตกแต่งอาคารด้วย โดยในปี 2022 การเลือกใช้สีที่สะอาดและให้ความรู้สึกปลอดภัยอย่างโทนสีขาว จับคู่กับโทนสีสดใสอื่นๆ จะเป็นเทรนด์การใช้สีที่คนสนใจมากขึ้น

การออกแบบแบบ Open plan

จากภาวะโรคระบาด ซึ่งทำให้คนทั้งโลกใช้เวลาอยู่บ้านนานยิ่งขึ้น ทำให้การแบ่งพื้นที่อาคารนั้นถูกให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะสมาชิกในครอบครัวแต่ละคนนั้นต้องทำกิจกรรมหลากหลายไปพร้อม ๆ กัน ดังนั้นการออกแบบแบบ Open plan จะเป็นการออกแบบที่เพิ่มความยืดหยุ่นในการแบ่งพื้นที่ได้ รวมถึงไม่สร้างความทึบตัน ซึ่งจะทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดเมื่ออยู่แต่ในอาคารนาน ๆ

 

เทรนด์การออกแบบและตกแต่งในปี 2022 นี้ ก็เป็นแนวโน้มที่ยึดจากพฤติกรรมและเทรนด์การออกแบบของปีก่อนหน้า ซึ่งนักออกแบบหลายคนก็มีการคาดการณ์ว่าเทรนด์การออกแบบแน่นอนว่าในปี 2022 จะมีความน่าสนใจและน่าติดตามมากยิ่งขึ้น ซึ่งเราเองก็น่าจะได้เห็นงานออกแบบที่น่าสนใจในปี 2022 นี้อย่างแน่นอน

< กลับหน้าหลัก