LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Dec 11

5 เคล็ดลับการแต่งบ้านที่ช่วยให้คุณมีความสุขมากขึ้น

5 เคล็ดลับการแต่งบ้านที่ช่วยให้คุณมีความสุขมากขึ้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “สุขภาพจิตใจ” นั้นเป็นตัวแปรสำคัญอย่างหนึ่งที่ส่งผลต่อ “สุขภาพของร่างกาย” นอกจากการรับประทานอาหารที่ดี การออกกำลังกาย และการหมั่นฝึกฝนทางด้านอารมณ์แล้ว สิ่งแวดล้อมและที่อยู่อาศัยนั้นก็มีผลโดยตรงต่อความรู้สึกของเราด้วยเช่นกัน

1. รูปร่างโค้งมนช่วยทำให้คุณมีความสุข
จากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ รูปทรงต่างๆ มีผลอย่างสำคัญต่ออารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ รูปทรงกลม โค้งมน ทำให้เกิดอารมณ์เชิงบวกได้ เช่น ความเป็นมิตร และเข้าถึงได้ ขณะเดียวกันวัตถุทรงกลมนั้นยังเชื่อมโยงถึงความสมดุล ซึ่งช่วยให้คุณรู้สึกสบายใจกับสภาพแวดล้อม และยังได้ผลดีมากสำหรับผู้ที่มีความกังวล มีเฟอร์นิเจอร์หลายอย่างให้ได้ลองนำมาตกแต่ง เช่น โคมไฟระย้าทรงกลม กระจกทรงกลม โต๊ะกาแฟทรงกลม หรือเฟอร์นิเจอร์แนวย้อนยุคที่โค้งมน แล้วจะรับรู้ได้ว่าเส้นโค้งมนเหล่านี้ช่วยทำให้พื้นที่ในบ้านของคุณดูนุ่มนวล อ่อนโยนได้อย่างไม่น่าเชื่อ

2. เติมสีน้ำเงินลงไปในการตกแต่งบ้าน
สีน้ำเงินหรือสีฟ้าเป็นหนึ่งในสีที่ให้ความรู้สึกสงบเยือกเย็นที่สุด และยังส่งผลทางกายภาพซึ่งได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่า ช่วยลดความดันโลหิต ช่วยผ่อนคลาย และส่งเสริมการนอนหลับของเราให้ดีขึ้น มาลองทาสีผนังห้องนอนของคุณเป็นสีน้ำเงินแล้วจะพบว่าบรรยากาศของห้องนั้นเปลี่ยนไปอย่างน่าทึ่ง
หากการทาสีผนังบ้านเป็นสีน้ำเงินเป็นเรื่องใหญ่เกินไปสำหรับวันหยุด คุณอาจเริ่มต้นด้วยสิ่งเล็กๆ ก่อน เช่น ประดับภาพงานศิลปะ โซฟาหรือหมอนอิงที่มีโทนสีฟ้า สีน้ำเงิน ก็เป็นการเริ่มต้นที่ไม่ยากจนเกินไปแน่นอน

3. เพิ่มพลังงานในบ้านด้วยแสงสว่างจากธรรมชาติ
แสงแดดจากธรรมชาตินั้นเป็นสัญลักษณ์ของความสดใส มีชีวิตชีวา เมืองไทยนั้นแทบจะมีแสงแดดสาดส่องตลอดทั้งปี จึงเป็นเรื่องง่ายที่ปลุกพลังและรักษาอารมณ์เชิงบวกของคุณให้เจิดจ้า ลุกโชนอยู่ข้างใน
หากบ้านของคุณมีแสงจากธรรมชาติน้อย ลองนำเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์เสริมที่มีพื้นผิวสะท้อนแสงมาช่วยเพิ่มปริมาณแสงธรรมชาติ เช่น ติดตั้งกระจกตรงข้ามกับหน้าต่าง ใช้โต๊ะกระจกหรือโต๊ะโลหะ วัสดุแก้วที่มีความแวววาวมาประดับรับพลัง นอกจากนี้แสงธรรมชาติยังไม่แข็งกระด้างและแห้งแล้งเหมือนแสงจากหลอดไฟเพราะมีการปรับสภาพแสงไปตามช่วงเวลาในแต่ละวัน ทำให้บ้านของคุณดูมีมิติที่แตกต่างกันไปแม้จะนั่งอยู่ในมุมเดิมทั้งวันก็ตาม
ผลการศึกษายังบอกด้วยว่า แสงธรรมชาติยังช่วยลดความเครียด ป้องกันภาวะซึมเศร้า ทำให้คุณมีสมาธิมากกว่าผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านที่มืดทึบ หรือในด้านของฮวงจุ้ย การปล่อยให้แสงแดดส่องเข้ามาภายในตัวบ้านได้ครบทุกห้อง เชื่อว่าโชคลาภจะไหลเวียนได้อย่างคล่องตัวอีกด้วย

4. ปลุกความผ่อนคลายด้วยสไตล์ที่หลากหลาย
สภาพแวดล้อมทั้งรูป กลิ่น ผิวสัมผัส ล้วนก่อให้เกิดความรู้สึกถึงความเป็นมนุษย์มากขึ้น โดยทั่วไปแล้วกลิ่นลาเวนเดอร์ วานิลลา ผ้าที่มีความนุ่มนวล เช่น กำมะหยี่ ทำให้เรารู้สึกสบาย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้เรารู้สึก “ดี” ล้วนเป็นเรื่องเกี่ยวพันกับประสบการณ์ของแต่ละคน คุณควรทดสอบและค้นหาสิ่งที่ใช้แล้วรู้สึกผ่อนคลาย โดยไม่ต้องคำนึงถึงเทรนด์ต่างๆ ที่มาเป็นตัวกำหนด
ลองสังเกตดูว่าผ้าโซฟาที่แตกต่างทำให้อารมณ์ของคุณเป็นอย่างไร อย่าลืมเลือกกลิ่นที่ช่วยกระตุ้นอารมณ์เชิงบวก ลองวางไอเทมที่เป็นสีสันไว้ในบ้านแล้วพิจารณาดูว่าคุณรู้สึกอย่างไรที่ต้องเห็นมันทุกวัน เรื่องเหล่านี้จะช่วยให้คุณตกแต่งบ้านได้ตามใจคุณและยังเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกด้วย

5. เพิ่มการใช้วัสดุธรรมชาติในบ้าน
ไอเดียปรัชญา “ไบโอฟีเลีย (Biophilia)” การใช้สิ่งมีชีวิตทั้งธรรมชาติหรือสัตว์เลี้ยงช่วยบำบัดความเครียด นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะในแง่ของจิตวิทยาแล้ว มนุษย์จะรู้สึกมีความสุขในการอยู่กลางแจ้ง รายล้อมด้วยสภาพแวดล้อมสีเขียวมากกว่าสภาพแวดล้อมในเมืองที่แออัด การตกแต่งบ้านด้วยการเชื่อมโยงธรรมชาติให้เข้ากับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัย ทั้งการมองเห็น การได้กลิ่น หรือการสัมผัสผ่านอุณหภูมิธรรมชาติ ล้วนทำให้คุณรู้สึกสบาย ลดความตึงเครียด
อย่าลืมเพิ่มยาชูกำลังทางจิตใจของคุณด้วยการนำธรรมชาติมาสู่บ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ไม้ ผ้าห่มขนสัตว์ โคมไฟหินอ่อน ผ้าฝ้าย หรือจะเริ่มแบบง่ายที่สุด นั่นก็คือการปลูกต้นไม้หรือจัดแจกันดอกไม้สวยๆ วางเอาไว้ แค่นี้ก็ช่วยยกอารมณ์ของคุณให้รื่นรมย์ได้แบบสบายๆ
ข้อมูล: https://www.harpersbazaar.com/uk/culture/lifestyle_homes/g29587536/5-interior-design-tips-scientifically-proven-to-make-you-feel-happier/

 

< กลับหน้าหลัก