LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
May 25

ส่องเทรนด์วัสดุ และการออกแบบของปี2021

 ส่องเทรนด์วัสดุและการออกแบบของปี 2021

           สำหรับปี 2020 ที่ผ่านมา เรียกได้อย่างเต็มปากเลยว่าเป็นปีแห่งการ Disruption อย่างแท้จริง เพราะไม่ว่าจะเป็น ค่านิยม วิถีชีวิต ความชื่นชอบ ก็ต่างล้วนแต่ค่อยๆ เปลี่ยนไปในปีที่ผ่าน มาเกิดบัญญัติคำใหม่ที่ได้ยินกันจนชินหูว่า New normal 

           และแน่นอน ในวงการออกแบบและสถาปัตยกรรมเอง ก็ได้ซึมซับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปี 2020 ที่ผ่านมาเช่นกัน อ้างอิงจาก archdaily.com พบข้อมูลว่าในปี 2021 เทรนด์ของการออกแบบได้เปลี่ยนไปจากปีก่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของฟังก์ชัน ดีไซน์ โปรแกรมมิ่ง หรือแม้แต่วัสดุเองก็ตาม ซึ่งเทรนด์ของวัสดุและการออกแบบที่เรากำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ เริ่มเกิดขึ้นมากในปี 2020 และมีแนวโน้มว่าจะเกิดเพิ่มขึ้นอีกในปีนี้

เทรนด์การใช้วัสดุ

           วัสดุเป็นอีกเทรนด์ที่เห็นความเปลี่ยนแปลงและค่านิยมที่เปลี่ยนไปค่อนข้างชัดเจน โดยในปี 2020 ที่ผ่านมา มีแนวโน้มของการใช้วัสดุบางอย่างที่เพิ่มมากขึ้น ได้แก่

  • โครงสร้างเหล็ก – การออกแบบอาคารโดยการใช้โครงสร้างเหล็ก มาแรงอย่างมากในปี 2020 โดยสถาปนิกทั่วโลกนิยมใช้ โดยเน้นการเผยโครงสร้างเหล็กให้มีส่วนร่วมในการออกแบบมากขึ้น 
  • บล็อกแก้ว – ความนิยมของการใช้บล็อกแก้วในการออกแบบ น่าจะมาจากการใช้เวลาอยู่ในที่อยู่อาศัยเป็นระยะเวลานานๆ ทำให้มีความอึดอัด ซึ่งบล็อกแก้วก็เป็นตัวเลือกที่ดี ในแง่ของการเป็นวัสดุที่ช่วยนำแสงธรรมชาติเข้ามาภายในอาคาร รวมไปถึงมีราคาไม่แพงด้วย
  • วัสดุทดแทน – เมื่อทรัพยากรต่างค่อยๆ ถูกใช้ไปเรื่อยๆ บวกกับในช่วงวิกฤตโรคระบาดที่ส่งผลกระทบในด้านการขนส่งทั่วโลก วัสดุทดแทนธรรมชาติก็ได้มาเป็นตัวเลือกของการออกแบบ เพราะสามารถหาได้ง่าย มีคุณภาพที่ทัดเทียนกับวัสดุธรรมชาติจริง และมีต้นทุนที่ถูกกว่าวัสดุจากธรรมชาติ

 

เทรนด์การออกแบบภายใน

           ปัจจุบันผู้ใช้งาน (user) เริ่มมีความสนใจในการตกแต่งภายในบ้านขึ้น ทำให้เทรนด์การออกแบบภายในที่น่าสนใจในปี 2020 เป็นเทรนด์ของการใช้วัสดุง่ายๆ เพื่อเพิ่มฟังก์ชั่นในอาคาร

  • การแบ่งพื้นที่ในอาคารด้วยผ้าม่าน – เพื่อเป็นการเพิ่มฟังก์ชันที่แต่เดิมมีอยู่อย่างจำกัด การแบ่งพื้นที่ด้วยการใช้ผ้าม่านกั้น ถือเป็นตัวเลือกที่ง่ายและดีมาก โดยเฉพาะในอาคารหรือห้องที่มีขนาดไม่ใหญ่ เพราะนอกจากจะสามารถกั้นพื้นที่ แบ่งฟังก์ชันได้เป็นสัดส่วนแล้ว ยังไม่เพิ่มความอึดอัด และไม่ปิดกั้นแสงธรรมชาติด้วย

 

เทรนด์ของพื้นที่สีเขียว

           ไม่ใช่แค่เพียงแต่ประเทศไทยเท่านั้น ที่ผู้คนเริ่มหันมาสนใจการตกแต่งอาคารด้วยต้นไม้ แต่เทรนด์พื้นที่สีเขียวนี้ยังเกิดขึ้นทั่วโลก ด้วยระยะเวลาที่ต้องอยู่ในอาคารนานขึ้นกว่าเดิม ทำให้การเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้านถูกให้ความสำคัญมากขึ้น

  • ต้นไม้ปลูกในบ้าน  –       เทรนด์ของการใช้ต้นไม้สำหรับปลูกในบ้าน ตกแต่งภายในอาคารร่วมกับกระถางดีไซน์สวยๆ กลายเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้อยู่อาศัยมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะพื้นที่อยู่อาศัยขนาดเล็ก
  • สวนแนวตั้งและพื้นที่ว่าง –      การทำสวนแนวตั้งและการนำพื้นที่ว่างภายในอาคาร มาทดแทนด้วยพื้นที่สีเขียว ก็เริ่มถูกพูดถึงขึ้นมาในปี 2020 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่โล่ง เช่น ระเบียง หรือ ดาดฟ้า เป็นต้น

 

เทรนด์การใช้สี

           สำหรับในเรื่องของเทรนด์สีที่นิยมนำมาใช้ในการออกแบบของปี 2021 มีความเปลี่ยนไปจากเดิม ที่จะค่อนข้างจะเน้นสีไปตามสไตล์ของการออกแบบและวัสดุที่ใช้ แต่ในปีนี้เริ่มมองเห็นความสนุกของการใช้สีในการออกแบบมากขึ้น

 

  • สีแบบโมโนโครม – การใช้สีแบบโมโนโครม (Monochrome) หรือการเลือกใช้สีสีเดียวเป็นหลัก ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในปี 2020 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะสีที่ให้ความฉูดฉาดสดใส เช่น สีเหลือง สีชมพู สีเขียว หรือสีคราม เป็นต้น
  • การเน้นเฉพาะสี – รูปแบบของเทรนด์การใช้สีที่เน้นเฉพาะสีใดสีหนึ่ง คือการเลือกสีที่โดดเด่นที่สุด ไปไว้ในจุดนำสายตาที่ดีที่สุดของพื้นที่ เพื่อให้เกิดทัศนียภาพและภาพจำที่โดดเด่นที่สุด

 

           จะเห็นได้ว่าเทรนด์ของวัสดุและการออกแบบในปี 2021 นี้ มีความเปลี่ยนแปลงไปตาม Emotional ของผู้ใช้สอยมากขึ้น เนื่องจากในปี 2020 ที่ผ่านมา ผู้คนส่วนมากให้ความสำคัญกับพื้นที่อย่างมาก เพราะเป็นช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลง ที่ทุกคนจะต้องอยู่บ้านตามมาตรการ Social distancing ทำให้ค่านิยมของการใช้พื้นที่เปลี่ยนไปด้วยนั่นเอง

< กลับหน้าหลัก