LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Aug 09

รู้จัก “Afterparti” zine อินดี้สายสถาปัตย์ที่สนใจในความล้มเหลว

รู้จัก “Afterparti” zine อินดี้สายสถาปัตย์ที่สนใจในความล้มเหลว

“The time for failure is now.” คือข้อความที่ปรากฏชัดอยู่บนหน้าปกของ “Afterparti” zine น้องใหม่จากฝั่งอังกฤษที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของกลุ่มคนรุ่นใหม่จาก New Architectural Writers ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เปิดสอนฟรีสำหรับคนผิวสีและชนกลุ่มน้อยที่สนใจในงานเขียนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ

จากโปรแกรมด้านการเขียนที่สนับสนุนในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กลุ่มผู้ก่อตั้ง zine ทั้ง 9 คน ขยายความสนใจของพวกเขามาเป็นไอเดียในการทำสิ่งพิมพ์และจัดอีเวนต์ที่จะทำให้ความตั้งใจของพวกเขาชัดเจนขึ้น รวมถึงการวางเป้าหมายที่จะเป็นกระบอกเสียงให้กับผู้คนและ urban space ร่วมสมัยที่อาจถูกมองข้ามจากสื่อกระแสหลัก ทั้งในเรื่องของประเด็นและรูปแบบการถ่ายทอดเรื่องราว เพื่อให้ฉีกไปจากการเล่าถึงอาคารสถาปัตยกรรมที่เห็นเป็นส่วนใหญ่

ความแตกต่างคือจุดขายอย่างหนึ่งของ zine ที่เพิ่งตัวไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งสะท้อนออกมาจากแบ็กกราวนด์ที่หลากหลายของกลุ่มผู้ก่อตั้ง และการผลิตงานเขียนทุกชิ้นด้วยความอิน จนทำให้ทุกบทความกลายเป็นงานเขียนที่มีความเฉพาะตัวสูง และสำหรับการชูความล้มเหลวขึ้นมาพูดถึงนี้เพราะพวกเขาต่างมองว่า เจเนอเรชันของพวกเขาเป็นช่วงวัยที่มีความเสี่ยงที่จะล้มเหลวได้เสมอ และไม่ใช่แค่ครั้งเดียว แต่ในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้น ในอีกแง่หนึ่งก็คือโอกาสที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นได้

ตัวอย่างเนื้อหาใน Afterparti ก็อย่างเช่นบทความเพื่อแนะนำทางรอดสำหรับสถาปนิกที่จัดอยู่ในกลุ่ม BAME ซึ่งย่อมาจาก Black, Asian, and Minority Ethics และงานเขียนจากสถาปนิกชั้นแนวหน้าที่จัดอยู่ในกลุ่มนี้เช่นกัน

ฉบับแรกของ Afterperti ทำออกมาเพียง 500 เล่มเท่านั้น สนใจติดตามความเคลื่อนไหวของฉบับต่อๆ ไปและโปรเจกต์ของพวกเขาได้ทางทวิตเตอร์ @afterpartizine

ข้อมูล: – https://www.architectsjournal.co.uk/…/arch…/10042126.article
https://archpaper.com/…/afterparti-bame-collective-fail-be…/

< กลับหน้าหลัก