LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Aug 09

ย้อนดู 4 ไฮไลท์วงการดีไซน์ปี 2018

ปี 2018 เป็นปีที่มีข่าวน่าสนใจเกี่ยวกับแวดวงงานออกแบบให้เราได้ติดตามกันอย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่เรื่องเฟอร์นิเจอร์ การตกแต่งภายใน ไปจนถึงสถาปัตยกรรม มีทั้งเรื่องของการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์ที่เซอร์ไพรส์และน่าจับตามอง การเปิดตัวโครงการใหญ่ๆ ที่สร้างความฮือฮา หรือแม้แต่โปรเจกต์เล็กๆ แต่อัดแน่นด้วยไอเดียที่น่าสนใจ

เพื่อเป็นการส่งท้ายปี 2018 Elegant Décor จึงขอเลือกเรื่องที่คิดว่าเป็นไฮไลท์ในแต่ละไตรมาสมารีแคปกันอีกครั้ง มาย้อนดูกันว่าตั้งแต่ไตรมาสแรกจนถึงไตรมาสสุดท้ายของปีมีอะไรบ้างที่เรายกให้เป็นไฮไลท์ในปีที่ผ่านมา

 

National Museum of African American History and Culture คว้ารางวัล Design of the Year 2017
เปิดปีใหม่ 2018 มา เรื่องแรกที่เรามองว่าเป็นไฮไลท์ก็คือ การประกาศรางวัล Beazley Design of the Year 2017 ซึ่งมีพิธีประกาศผลและมอบรางวัลเมื่อปลายเดือนมกราคม ปีนี้รางวัลตกเป็นของ National Museum of African American History and Culture ในวอชิงตันดีซี สหรัฐฯ ที่ออกแบบโดย David Adjaye
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างเสร็จเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2016 และนอกจาก Adjaye Associates บริษัทสัญชาติอังกฤษที่มีผลงานระดับโลกของ Adjaye แล้ว ยังเป็นการทำงานร่วมกับฝั่งอเมริกา ได้แก่ Davis Brody Bond, The Freelon Group และ SmithGroupJJR ด้วย
จุดเด่นของงานออกแบบตึกนี้ที่สะดุดสายตาและสะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจในรายละเอียด คือ เพลตทำจากบรอนซ์ ฉลุลายที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์งานฝีมือของแอฟริกัน-อเมริกัน ซึ่งอยู่รอบอาคาร โดยคณะกรรมการลงความเห็นให้งานออกแบบของ Adjaye ชนะรางวัลนี้ เพราะเป็นการดีไซน์ที่ไม่ใช่แค่สวยงาม แต่ยังเป็นการออกแบบอันก่อให้เกิดบทสนทนาที่หลากหลายและท้าทายวาทกรรมทางการเมืองกระแสหลักอีกด้วย
ข้อมูล: https://www.dezeen.com/2018/01/25/david-adjaye-smithsonian-national-museum-of-african-american-history-and-culture-wins-design-of-the-year-2017/

Virgil Abloh จับมือ IKEA ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ เจาะกลุ่มมิลเลนเนียล
ความมาแรงของแบรนด์ Off-white ที่ฮิตในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงเมืองไทยของเราด้วย ทำให้การร่วมมือกันระหว่าง Virgil Abloh แห่งแบรนด์แฟชัน Off-white กับ IKEA แบรนด์ที่ครองตลาดเฟอร์นิเจอร์คนยุคใหม่กลายเป็นข่าวใหญ่ทันที และยิ่งฮือฮากว่านั้นเมื่อทาง IKEA เริ่มปล่อยภาพสินค้าในคอลเล็กชัน IKEA x Off-white ออกมาให้เห็นกัน
เห็นได้ชัดว่าสิ่งที่ Abloh ทำนั่นคือการทำให้คอลเล็กชันนี้ฉีกไปจากดีไซน์ตามปกติของ IKEA โดยถึงแม้จะยังมีความมินิมอลอยู่ แต่ก็เป็นความมินิมอลที่แฝงความเท่และความกวนนิดๆ ที่เป็นเสน่ห์ของสตรีทแวร์เอาไว้ในเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ด้วย ซึ่งถือว่าตอบโจทย์ของทั้งสองแบรนด์ที่ต้องการให้โปรเจกต์เป็นคอลเล็กชันที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายชาวมิลเลนเนียล
ข้อมูล: https://www.highsnobiety.com/p/virgil-abloh-ikea-collaboration-best-look/

ศิลปินจม Villa Savoye จำลอง เพื่อประกาศจุดยืนต่อ Brexit และทรัมป์
Villa Savoye คือหนึ่งในผลงานออกแบบของ Le Corbusier สถาปนิกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในศตวรรษที่ 20 ผลงานซึ่งตั้งอยู่ในฝรั่งเศสชิ้นนี้ถือเป็นการรวมเอาลักษณะสถาปัตยกรรม 5 ประการของ Le Corbusier เอาไว้อย่างเห็นได้ชัด และเป็นงานที่ถูกพูดถึงมากที่สุดงานหนึ่งของเขา
ภาพของ Villa Savoye ที่บางส่วนจมอยู่ในน้ำเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จึงกลายเป็นไวรัลที่ส่งต่อกันอย่างรวดเร็ว ซึ่งโชคดีที่ตัวอาคารสีขาวที่เห็นนั้นเป็นโมเดลทำจากไม้ที่ Asmund Havsteen-Mikkelsen ศิลปินชาวยุโรปสร้างขึ้นเพื่อจัดแสดงใน Floating Art Festival ซึ่งจัดขึ้นที่ Vejle Fjord ในเดนมาร์ก และให้ชื่อผลงานของเขาว่า Flooded Modernity เพื่อเป็นการประกาศจุดยืนที่มีต่อเรื่อง Brexit และ โดนัลด์ ทรัมป์
โมเดลนี้เป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงการให้คุณค่าของคนในยุคนี้ที่ถูกถาโถมด้วยเทคโนโลยี จนนำมาสู่ความเปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ใหม่ๆ ซึ่งทำให้อยู่ในสภาวะที่ราวกับประชาธิปไตยกำลังจะจม
ข้อมูล: https://www.dezeen.com/2018/08/01/le-corbusiers-villa-savoye-sunk-danish-fjordasmund-havsteen-mikkelsen-installation/?li_source=LI&li_medium=bottom_block_1&fbclid=IwAR0MZVFYGv27FiHyDs2w9ew3SnNXOtj2SvcWj3ldXWO3UpRUhCBNEaehhN0

Pantone ประกาศให้ Living Coral เป็นสีแห่งปี 2019
ปรากฏการณ์สีส้มปะการังถล่มเต็มหน้าฟีดในเฟซบุ๊กเกิดขึ้นทันทีที่ Pantone ประกาศให้ Living Coral เป็นสีแห่งปี 2019 เพราะการกำหนดสีแห่งปีของ Pantone นี้จัดเป็นเรื่องที่คนในวงการออกแบบและคนที่สนใจแวดวงนี้จับตามองเป็นประจำทุกปี เพราะการกำหนดสีของ The Pantone Color Institute ไม่ได้กำหนดจากเทรนด์ในการออกแบบเท่านั้น แต่ยังเป็นการรวบรวมข้อมูลจากประเด็นทางสังคมและความสนใจของคนทั่วโลก ก่อนจะกำหนดว่าสีใดจะเป็นเจ้าของตำแหน่ง Color of the Year
ที่มาของสีส้มปะการังในปีนี้ก็สืบเนื่องมาจากประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากตลอดปี บวกด้วยความตั้งใจให้สีนี้เป็นตัวแทนของการมองโลกในแง่ดีท่ามกลางหลากหลายความขัดแย้งด้วย ซึ่งสีส้มเจ้าของรหัส Pantone 16-1546 ก็ดูจะเป็นสีที่เป็นทั้งตัวแทนและทำหน้าที่ได้ตามที่ทาง Pantone ตั้งใจ

< กลับหน้าหลัก