LOGO

Blog

Blog

Affordable Luxury

< Home
Aug 05

จับตา 5 ตึกเจ๋งที่จะสร้างเสร็จในปี 2019

ขึ้นปีใหม่แต่ละปี สิ่งหนึ่งที่เราจับตาอยู่เสมอก็คือโปรเจกต์เจ๋งๆ ที่มีกำหนดว่าจะสร้างเสร็จภายในปีนี้ เพราะไม่ว่าจะเป็นปีไหน สถาปนิกเก่งๆ ทั่วโลกก็สามารถเซอร์ไพรส์เราได้ด้วยไอเดียของพวกเขาอยู่เสมอ
การได้เห็นและการได้รับรู้เรื่องราวเบื้องหลังความคิดสร้างสรรค์ของบรรดาสถาปนิกเหล่านี้ตั้งแต่ต้นปี จึงเป็นทั้งแรงบันดาลใจและช่วยเติมเชื้อไฟให้กับคนทำงานในสายออกแบบด้วย

ต้องย้ำว่า 5 ตึกที่เลือกมานี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของตึกที่เราอยากเห็นในปีนี้เท่านั้น แต่ที่เลือกทั้ง 5 โครงการมาเล่าถึงเพราะแต่ละโครงการมีจุดน่าสนใจต่างๆ กัน ทั้งในแง่ฟังก์ชันและดีไซน์
และสำหรับบางตึกนั้น ถ้าสร้างเสร็จและเปิดใช้งานเมื่อไหร่ เราเชื่อว่าด้วยดีไซน์ที่เตะตาไปทุกจุดแล้ว เราขอพยากรณ์อย่างไม่เป็นทางการไว้เลยว่า น่าจะต้องติดอันดับหนึ่งในตึกที่ถูกถ่ายรูปและโพสต์ลงอินสตาแกรมมากที่สุดแน่นอน

Hunters Point Library – ควีนส์, สหรัฐฯ
ห้องสมุดหลายแห่งทั่วโลกกำลังอยู่ในระหว่างการปรับตัว และกลยุทธ์หนึ่งที่เห็นได้ชัดก็คือการรีโนเวตห้องสมุดเก่าหรือสร้างห้องสมุดใหม่ที่เป็นมากกว่าพื้นที่อ่านหนังสือ เพราะออกแบบให้ทำหน้าที่สอดคล้องกับความต้องการของคนในยุคปัจจุบัน รวมถึงให้มีรูปลักษณ์ที่ดูดีไม่แพ้อาคารพาณิชย์เลยดีเดียว
Hunters Point Library ในย่านควีนส์ของนิวยอร์กคือหนึ่งในตัวอย่างที่ดีของห้องสมุดเหล่านั้น ห้องสมุดแห่งนี้อาศัยตึกสูงด้านหลังเป็นแบ็กกราวนด์ที่ช่วยขับให้ตึกสีขาว ขนาดเล็กโดดเด่นยิ่งขึ้น ยิ่งเมื่อรวมกับการออกแบบที่ดีไซน์ให้หน้าต่างของตัวอาคารมีรูปทรงที่แตกต่างไปจากหน้าต่างสี่เหลี่ยมทั่วไป ส่วนด้านหน้าหันเข้าหา East River เป็นวิวที่โปร่งโล่งตา เหมาะกับการพักสายตาเวลาใช้ความคิด
ภายใต้หน้าตาสไตล์โมเดิร์น Hunters Point Library จะทำหน้าที่ห้องสมุดสำหรับคนในชุมชน ให้เป็นพื้นที่ที่ทุกคนในครอบครัวสามารถเดินทางมาได้สะดวก ไม่ว่าจะเพื่ออ่านหนังสือ ร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นภายในห้องสมุดหรือบริเวณแอมฟิเธียเตอร์เอาต์ดอร์
ข้อมูล: http://www.stevenholl.com/projects/hunters-point-community-library

< กลับหน้าหลัก